• English

Tin Tích Cực Giữa Mùa Dịch: Rộng Mở Cơ Hội Việc Làm Ở Nhiều Nhóm Ngành, Môi Trường Thiên Nhiên Có Dấu Hiệu Phục Hồi

Giữa muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng từ dịch viêm phổi cấp COVID-19, bên cạnh những cập nhật đáng quan ngại về số ca nhiễm tăng lên ở một số quốc gia, vẫn có những niềm vui vì nhiều trường hợp đã khỏi bệnh và đã được xuất viện.

Ngay bây giờ, hãy cùng PRIMUS cập nhật những tin tốt đẹp và mới nhất giúp bạn giữ vững tinh thần lạc quan để vượt qua mùa dịch nhé.

Nhiều ngành nghề có dấu hiệu tăng trưởng, doanh nghiệp thay đổi để thích ứng với tình hình thị trường

Dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực; tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search cho biết vẫn có sự tăng trưởng nhất định ở một số ngành nghề.

Trong đó, thương mại điện tử trở thành lĩnh vực tiềm năng và có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Việc hạn chế những nơi đông người và tăng cường mua sắm trực tuyến khiến các doanh nghiệp chuyển đổi hành vi mua sắm tại điểm bán sang đẩy mạnh phát triển các nền tảng mua sắm online, dẫn đến gia tăng nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến phát triển thương mại điện tử. Nếu như Now là ứng dụng đầu tiên cho phép khách hàng “đi chợ online” với “NowFresh” từ giữa năm 2018 thì mới đây, BeGroup, GrabBaemin cũng đã nhanh chóng vào cuộc với chức năng “be Đi chợ”, “Grab Mart” và “Baemin đi chợ” nhằm giúp người dùng hạn chế việc ra đường mùa dịch.

Không còn phải xếp hàng dài tại các siêu thị, hiện nay người dùng đã có thể mua sắm thực phẩm và nhu yếu phẩm từ những hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ hay cửa hàng tiện lợi ngay trên 3 ứng dụng kể trên với phương thức thanh toán đa dạng, từ tiền mặt, đến thẻ ngân hàng hay ví điện tử. Có thể nói, các ứng dụng trực tuyến đã rất nhanh nhạy trong việc hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh. Đồng thời, cũng phần nào giúp các siêu thị, cửa hàng tăng thu trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, một số nhà hàng và chuỗi cà phê đã bắt đầu đẩy mạnh hình thức mua mang đi hay đặt món trực tuyến và giao hàng tận nơi thông qua ứng dụng giao đồ ăn, thức uống hoặc ứng dụng riêng của quán. Không những thế, một số doanh nghiệp khác cũng đã mạnh dạn thay đổi để thích nghi với tình hình xã hội hiện tại. Một ví dụ điển hình chính là iVIVU – nền tảng đặt phòng trực tuyến duy nhất có sự chuyển đổi mạnh mẽ để ứng phó với tình trạng đóng băng của thị trường du lịch. Đầu tháng 4 vừa qua, iVIVU vừa chính thức giới thiệu dịch vụ mới: cơm trưa giao tận nhà với các món ăn theo khẩu vị đậm đà hoặc thanh đạm.

Ngành Tiêu dùng và bán lẻ cũng có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn nhân sự do người dân có xu hướng và tâm lý mua hàng dự trữ, đặc biệt sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh… Điều này đã dẫn đến nhu cầu tuyển dụng tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài hai nhóm ngành có sự phát triển rõ rệt kể trên, bà Trần Lê Thanh Trúc, Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết nhu cầu nhân lực trong thời gian tới sẽ còn tập trung ở các nhóm ngành:

  • Công nghệ thông tin và Viễn thông
  • Chăm sóc sức khỏe và sản xuất y tế
  • Marketing
  • Bán buôn, phân phối và vận chuyển (dịch vụ giao hàng)
  • Các công ty bảo hiểm thất nghiệp

Môi trường thiên nhiên có dấu hiệu phục hồi

   1. Chất lượng không khí ở TP.HCM, Hà Nội tốt dần lên

Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cùng chủ trương cách ly xã hội đã khiến chất lượng không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam như TP.HCM và Hà Nội cải thiện dần lên. Theo đó, vào trưa ngày 17.4.2020, Air Visual đo AQI (chỉ số thể hiện mức độ ô nhiễm không khí do Mỹ ban hành) tại TP.HCM là 65, thuộc nhóm chất lượng không khí trung bình (màu vàng) và AQI của Hà Nội là 98 (cũng thuộc nhóm màu vàng sắp sang cam). Theo bảng xếp hạng của Air Visual, nếu như TP.HCM giảm thứ hạng xuống vị trí thứ 39 thì Hà Nội cũng không còn là thành phố ô nhiễm không khí top đầu thế giới nữa như thời điểm trước đó 3 tuần nữa. Hiện tại, Hà Nội đang đứng giữ vị trí thứ 10.

Theo nhận định từ Tổng cục Môi trường, những biến động của yếu tố thời tiết trong giai đoạn giao mùa, cùng với tình hình người dân hạn chế ra khỏi nhà, việc giảm lượng phương tiện tham gia giao thông, cũng như các hoạt động của nhà máy, công xưởng giảm công suất tối đa chính là nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở TP.HCM và Hà Nội suy giảm trong những ngày qua.

   2. Tầng Ozone – “lá chắn” bảo vệ Trái Đất đang tự chữa lành

Trong những ngày cả thế giới đang chìm trong ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, các nhà khoa học tại Đại học Colorado Boulder đã thông báo một tin vui, đó là sau nhiều năm bị chính con người làm tổn hại, một lỗ hổng tầng Ozone phía trên Nam Cực đang lành lại và tạo ra những thay đổi tích cực với luồng gió (dòng tia – jet stream). Việc này đã ngăn chặn rất nhiều nguy cơ và các mối đe dọa đáng lo ngại đang xảy ra trên toàn Trái Đất. 

Phải chăng sự cải thiện của mẹ thiên nhiên đã có hiệu quả và đây cũng là lời cảnh tỉnh cho mọi người về ý thức gìn giữ Trái Đất tươi đẹp. Thông tin tầng ozone bảo vệ trái đất được chữa lành đã trở thành điểm sáng giữa thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trên toàn cầu.

Tầng Ozone qua các thời kỳ

Lỗ thủng Ozone đang đạt mức nhỏ nhất và vẫn đang cải thiện tốt

   3. Rùa biển đua nhau lên bờ đẻ 60 triệu quả trứng

Tại thời điểm vắng khách du lịch do dịch bệnh COVID-19, các bãi biển trở nên sạch sẽ hơn đã tạo ra môi trường thuận lợi cho nhiều loài động vật, trong đó có rùa biển.

Theo Cục Lâm nghiệp bang Odisha, gần đây xảy ra hiện tượng hơn 475.000 con rùa biển đồng loạt kéo nhau lên bãi biển dài khoảng 6 km ở Rushikulya (miền Đông Ấn Độ) để làm tổ và đẻ trứng. Trước đó, Ấn Độ phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày để đối phó với COVID-19. Cũng nhờ sự ít xuất hiện của con người nên các loài động vật hoang dã này trở nên thoải mái hơn trong môi trường sống tự nhiên. Đồng thời, nhiều bãi biển cũng trở nên sạch sẽ, giảm tình trạng ô nhiễm và vắng bóng du khách, tạo ra môi trường sinh sản thuận lợi cho động vật này.

 

Nhờ bãi biển sạch và vắng bóng du khách, rùa biển thi nhau lên bãi để đẻ trứng, với số lượng ước tính khoảng 60 triệu quả.

Chọn thói quen sống tích cực để vượt qua mùa dịch bệnh

Thay vì chọn sống trong lo lắng, một số người dân trên thế giới chọn cách thích ứng tích cực nhất với dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Taha Yasseri – một chuyên gia về quan hệ xã hội trên máy tính tại Viện Internet thuộc ĐH Oxford (Mỹ), giữ bản thân lạc quan và tránh xa những điều tiêu cực là mấu chốt để vượt qua dịch bệnh. “Thông thường những tin tức tiêu cực được lan truyền nhanh hơn, xa hơn và sâu hơn trên mạng xã hội. Vì thế, chúng ta dễ gặp phải thông tin tiêu cực hơn tích cực”, ông nói.

Bà Tamara Russell – một chuyên gia thuộc Viện Tâm thần học, tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Hoàng đế London (King’s College London) – gợi ý mỗi người nên giữ tương tác cùng người thân và bạn bè ở xa thông qua mạng xã hội. Theo bà Russell, không khí trong lành là điều không thể thiếu để giữ tinh thần phấn chấn, vì vậy nhà cửa nên mở cửa sổ và rèm thật thông thoáng.

Cách ly và hạn chế đi lại là các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh từ virus corona lây lan. Nhiều người vẫn đang tận dụng thời gian này để làm những việc có ích như nấu nướng, quét dọn, dành nhiều thời gian hơn cho cả gia đình hay đơn giản hơn là trang trí lại bàn làm việc của mình. Bên cạnh việc giữ cho bản thân hoạt động liên tục, một số người vẫn duy trì việc tương tác với đồng nghiệp, bạn bè qua mạng xã hội để giữ vững năng lượng lạc quan. Ngoài ra, một số cá nhân khác mong muốn khám phá bản thân đã chọn cách tham gia các khóa học trực tuyến để trau dồi kiến thức và kỹ năng, hoặc theo đuổi một sở thích mới mà trước đây họ chưa thể thực hiện được vì quá bận rộn.

Ngoài ra, việc lấp đầy tâm trí cũng là một cách hữu ích để “tận hưởng” khoảng thời gian ở nhà này. “Bạn có thể dùng âm nhạc để nâng tinh thần. Chúng tôi đang chuẩn bị một số chương trình dạy nhảy trực tuyến để mọi người vận động”, bà Russell cho biết và giải thích những biện pháp này sẽ giúp mọi người tập trung “vào hiện tại, hơn là nghĩ về tương lai xa vời”.

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành, giữ thái độ tích cực với quyết tâm và hy vọng sẽ giúp bạn mạnh mẽ vượt qua. PRIMUS tin rằng, nếu cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua khoảng thời gian khó khăn này!

Theo IQAir, CafeBiz, báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Người Lao Động

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận