• English

Chuyển Đổi Kỹ Thuật Số Không Đơn Thuần Là Chuyển Đổi Về Công Nghệ (Phần 1)

Một cuộc khảo sát gần đây của các nhà quản lý, CEO và giám đốc điều hành cấp cao cho thấy rủi ro chuyển đổi kỹ thuật số là mối quan tâm số một của họ trong năm 2019. Tuy nhiên, 70% trong số tất cả các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số không đạt được mục tiêu của họ. Trong số 1,3 nghìn tỷ đô la đã được chi cho chuyển đổi kỹ thuật số năm ngoái, ước tính 900 tỷ đô la đã bị lãng phí. Về cơ bản, nếu một nhà lãnh đạo thiếu tư duy đúng đắn để thay đổi và một số tổ chức hiện tại vẫn còn tồn tại nhiều thiếu sót, chuyển đổi kỹ thuật số sẽ đơn giản chỉ làm phình to lên những thiếu sót đó mà thôi. Dưới đây là NĂM bài học quan trọng giúp các nhà lãnh đạo tổ chức công ty mình thành công thông qua các chuyển đổi kỹ thuật số.

Bài học 1: Tìm ra chiến lược kinh doanh của bạn trước khi bạn đầu tư vào bất cứ thứ gì

Các nhà lãnh đạo quan tâm đến chuyển đổi kỹ thuật số thường sẽ quan tâm đến một số công cụ cụ thể nhằm nâng cao năng suất của công ty họ. Có rất nhiều công ty đang xem việc chuyển đổi kỹ thuật số bằng với việc áp dụng machine learning trong mọi khâu hoạt động của tổ chức. Tuy nhiên việc chuyển đổi kỹ thuật số nên được lên chiến lược một cách rõ ràng hơn, chứ không đơn thuần là chỉ phổ biến hóa một công cụ nào đó.

Tại Li & Fung, các nhà lãnh đạo đã phát triển một chiến lược ba năm để phục vụ thị trường mà các ứng dụng di động cũng quan trọng như các cửa hàng truyền thống. Họ chọn cách tập trung sự chú ý của mình vào ba lĩnh vực: tốc độ, đổi mới và số hóa. Cụ thể, Li & Fung đã tìm cách giảm thời gian sản xuất, tăng tốc độ tiếp thị và cải thiện việc sử dụng dữ liệu trong chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. Sau khi các mục tiêu cụ thể được thiết lập, công ty mới quyết định sẽ áp dụng công cụ kỹ thuật số nào.

Không có công nghệ đơn lẻ nào có thể có thể cùng đem lại “ tốc độ” hay “đổi mới” cùng lúc. Sự kết hợp tốt nhất của các công cụ mới giúp một tổ chức có những thay đổi nhất định về tầm nhìn của họ.

Bài học 2: Tận dụng các chuyên viên nội bộ.

Các tổ chức tìm kiếm sự biến đổi (kỹ thuật số và những mặt khác của nó) thường mang đến một đội ngũ chuyên gia tư vấn bên ngoài, những người có xu hướng áp dụng các giải pháp một-cho-tất-cả với danh nghĩa “hiệu quả nhất”. Tuy nhiên hiện nay cũng có nhiều công ty chọn cách tận dụng các Insider – những nhân viên có kiến ​​thức sâu sắc về công ty để chuyển đổi công ty theo hình thức số hóa.

Có thể lấy ví dụ về Hạt Santa Clara ở California. Bộ Kế hoạch và Phát triển đã tái thiết kế quy trình làm việc với mục tiêu nâng cao hiệu quả và trải nghiệm khách hàng. Nhân viên trao đổi với khách hàng dựa trên các tương tác với cư dân, để tạo ra quy trình thống nhất tốt hơn. Do đó, Kirk Girard và nhóm của ông đã điều chỉnh rất nhiều các công cụ, quy trình, sơ đồ và các yếu tố chính được đề xuất của phần mềm cốt lõi khi họ thiết kế lại quy trình làm việc. Vì thế mà thời gian xử lý giấy phép đã bị cắt giảm 33%. Thông thường các công nghệ mới có thể không cải thiện năng suất của tổ chức, không phải vì các lỗ hổng cơ bản trong công nghệ mà vì kiến ​​thức của nhân viên nội bộ đã bị bỏ qua.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

>>> Đọc tiếp phần 2 để khám phá những bài học quan trọng còn lại giúp các nhà lãnh đạo tổ chức công ty mình thành công thông qua các chuyển đổi kỹ thuật số.

Theo HBR

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận