• English

Xu Hướng Kỹ Năng Trong Thời Đại Số

Chúng ta đã trải qua gần hai thập kỷ của thế kỷ thứ 21 và chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ đem đến sự dễ dàng hơn cho con người trong cuộc sống và trong công việc. Nhưng mỗi khi công nghệ tiến thêm một bước, chúng ta lại có thêm lý do để lo sợ rằng những cỗ máy không biết mệt mỏi này sẽ thay thế và làm mất đi công việc của con người. Là một người sống trong thời đại số, bạn có chú ý đến những thay đổi xảy ra tại nơi làm việc của mình chưa? Chúng có đang hoặc sẽ ảnh hưởng đến bạn không? Bạn đã sẵn sàng cho thay đổi? 

Làm thế nào mà máy móc có thể thay thế chúng ta? 

Khoan nghĩ đến những chiếc xe bay và hãy thực tế hơn, bạn đã quen thuộc với tổng đài viên tự động của các dịch vụ khi gọi điện đến tổng đài, nhưng chắc hẳn gần đây bạn đã nhận những cuộc gọi từ “robot” tự động trò chuyện và tìm hiểu thêm về nhu cầu của bạn để đưa ra những dịch vụ mà nó có thể cung cấp. Hoặc bạn có thể bước vào một cửa hàng không có người bán và hoàn toàn có thể ra về với những món đồ mà mình mong muốn, chỉ bằng cách thanh toán bằng máy. Đó chính là hai ví dụ rõ nét nhất của việc công nghệ đã thay thế một số vị trí nhất định của con người. Đặc điểm chung của hai loại công việc này, đó chính là những công việc không đòi hỏi kỹ năng phức tạp, kiến thức chuyên môn, có tính chất lặp đi lặp lại. Máy móc có khả năng để thay thế con người làm những công việc như vậy. 

Máy móc dần thay thế công việc của con người

Nếu tính chất công việc của bạn không như vậy, đây cũng không phải là lúc để bạn vui mừng, vì những đột phá công nghệ đang diễn ra từng ngày mà chúng ta sẽ không biết chúng ta phải đối mặt với gì, nên tất cả chúng ta đều cần phải chuẩn bị. 

Xu hướng kỹ năng trong thời đại số 

Theo Báo cáo Tương lai việc làm của WEF năm 2018, có 10 kỹ năng mà người lao động cần phải có để có thể phát triển trong thời đại mới. Trong đó nổi bật là các kỹ năng sau: kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp, sáng tạo, quản lý con người, hợp tác với con người và linh hoạt nhận thức. Cũng theo báo cáo “Tự động hóa thay đổi kỹ năng của người lao động” – McKinsey, 2018, đã đưa ra 3 nhóm kỹ năng mà người lao động cần trang bị ngay để không bị “bỏ lại phía sau” trong thời đại mà trí thông minh nhân tạo và tự động hóa đã thay đổi định nghĩa của nhiều việc làm. Theo nghiên cứu trên, người lao động cần có (1) nhận thức cao hơn (kiến thức và khả năng hiểu biết nâng cao, kỹ năng định lượng và thống kê, tư duy phản biện và xử lý thông tin phức tạp); (2) kỹ năng mềm nâng cao (bao gồm giao tiếp và đàm phán nâng cao, sự đồng cảm, khả năng học hỏi liên tục, quản lý người khác và có thể thích nghi và (3) khả năng công nghệ (bao gồm tất cả mọi kiến thức, từ các kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản đến nâng cao, phân tích dữ liệu, kỹ thuật và nghiên cứu).

Sáng tạo vẫn là kỹ năng cần thiết trong tương lai

Từ những nghiên cứu này, chúng ta có thể thấy, người lao động để giữ vững công việc và phát triển hơn nữa trên con đường sự nghiệp, cần phải phát triển những kỹ năng trên. Những kỹ năng này có vẻ quen thuộc, nhưng chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa vì các tình huống trong tương lai sẽ phức tạp hơn và đòi hỏi sự kết hợp giữa nhiều kỹ năng để giải quyết vấn đề. 

Nâng tầm sự nghiệp bằng một kế hoạch phát triển đúng đắn 

Không dừng lại ở hiểu biết về xu hướng kỹ năng trong kỷ nguyên số, người lao động cần bắt tay ngay vào quá trình phát triển những kỹ năng này để nắm bắt mọi cơ hội sắp tới. Một kế hoạch phát triển bản thân sẽ không bao giờ là thừa thãi trong thời đại này, hãy đảm bảo kế hoạch của bạn có những điều sau: 

  • Làm quen với những đột phá công nghệ mới: Hãy có hiểu biết về những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Hãy thử tìm hiểu các cách để áp dụng công nghệ trong vai trò hiện tại của bạn. Chắc chắn có ai đó đã lên kế hoạch lộ trình số hóa cho công việc của họ và đây là lúc để bạn phải sẵn sàng bắt kịp nếu vẫn muốn cạnh tranh trên thị trường lao động. Tiếp tục tìm kiếm những cơ hội cho bạn được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ đó: hãy tìm đến những công việc cho bạn không gian để phát triển và chấp nhận thử và sai và sửa để phát triển. 
  • Rèn luyện bản thân: Trước nhất, hãy học cách học. Sau khi hiểu bản chất và cách học hiệu quả, đối với những kỹ năng nâng cao, hãy tự tìm kiếm hoặc đề xuất công ty đào tạo cho bạn, thông qua những khóa học trực tuyến, khóa học ngắn và dài hạn, các chương trình cố vấn,…  để bạn ngày càng cải thiện những kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại và tương lai. 

Trang bị kế hoạch phát triển kỹ năng cần thiết

Xu hướng kỹ năng vừa được đề cập ở trên sẽ rất quan trọng đối với một nhân viên trong lực lượng lao động trong tương lai. Tương lai của công việc sẽ thay đổi, điều này có nghĩa là nhân viên cần đáp ứng các nhu cầu mới từ phía doanh nghiệp. Điều quan trọng là nhân viên phải hiểu những thay đổi họ đang phải đối mặt và không ngừng học hỏi để hoàn thành các kỹ năng của cần thiết. Chỉ khi người sử dụng lao động và người lao động làm việc chặt chẽ hơn với nhau trong việc phát triển các kỹ năng của nhân viên thì các doanh nghiệp mới có thể cải thiện công việc kinh doanh của mình trong thời đại kỹ thuật số.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận