• English

Cách Airbnb Thiết Lập Mục Tiêu Để Vượt Qua Khó Khăn Và Những Phản Ứng Dữ Dội Về Công Nghệ

Airbnb là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà và phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber. Từ năm 2008 cho đến nay, tổng số lượng khách du lịch mà Airbnb phục vụ đã lên đến hơn 400 triệu người. Ban đầu, Airbnb chỉ tạo ra mức lợi nhuận vừa đủ, thế nhưng chỉ trong vòng 10 năm sau đó, Nathan Blecharczyk cùng hai nhà đồng sáng lập Joe Gebbia và Brian Chesky đã phát triển ứng dụng cho thuê chỗ ở thành một công ty trị giá 31 tỷ USD. Điều này dẫn đến việc công nghệ bị cản trở bởi những tranh cãi về các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậuquyền bảo mật dữ liệu cá nhân trong khi công nghệ vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Kết quả không mong đợi này có thể làm ảnh hưởng đến các công ty tuyển dụng thế hệ kỹ sư, nhà thiết kế và quản lý sản phẩm tiếp theo. Theo một bài viết về xu hướng được đăng trên The New York Times, các sinh viên đại học đã không còn quan tâm đến việc ứng tuyển tại các công ty công nghệ hàng đầu như trước đây nữa.

Trong một cuộc trò chuyện bên lề với giáo sư Arun Sundararajan tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York vào tối thứ ba, Blecharczyk chia sẻ rằng Airbnb đã bắt đầu thay đổi cách đặt mục tiêu để lan toả sự ảnh hưởng của họ trên thế giới. Chiến thuật này có thể giúp họ tránh được phản ứng dữ dội đối với các doanh nghiệp công nghệ khác.

“Rất nhiều doanh nhân khao khát làm những điều tốt, nhưng khi bạn trở thành một công ty lớn hơn và bạn có hàng nghìn nhân viên với các mục tiêu của riêng họ, thì chúng ta rất dễ trở nên suy nghĩ hạn hẹp.”, Blecharczyk phát biểu tại sự kiện.

Nathan Blecharczyk là nhà đồng sáng lập kiêm Chief Strategy Officer của Airbnb

Cách ban lãnh đạo của Airbnb thiết lập mục tiêu cho công ty

   1. Xác định 2 – 3 nguyên tắc cho mỗi nhóm liên quan

Blecharczyk cho biết công ty đã từng lên kế hoạch chương trình trong năm để trả lời cho câu hỏi “Trong vòng 50 năm tới, chúng ta muốn được mọi người nhớ đến với hình ảnh gì?”. Và vấn đề chính là nằm mục tiêu, như tạo ra hàng triệu doanh nhân, hàng tỷ mối quan hệ bạn bè dù rất mơ hồ và khó để đo lường.

Theo quan điểm của Blecharczyk, chúng ta nên thể hiện sự quan tâm đến 5 nhóm người có liên quan như khách hàng, chủ đầu tư cho dự án, nhân viên, cộng đồng nơi chúng ta hoạt động và cổ đông. Chúng ta có trách nhiệm phục vụ lợi ích của cả năm nhóm thay vì chỉ phục vụ lợi ích của các cổ đông.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên xác định từ 2 đến 3 nguyên tắc cho mọi vấn đề và bảo đảm sự an toàn cho các khách hàng. Nếu chúng ta muốn thúc đẩy sự đa dạng trong lực lượng lao động thì hãy tiếp tục hành động. Một cách khách quan mà mói, chúng ta cần đưa ra 2 đến 3 số liệu cho mỗi nguyên tắc đó để hiểu được sự tiến bộ và đo lường quy trình phát triển của bản thân qua mỗi năm.

   2. Chiến lược thiết lập mục tiêu mới nhằm khuyến khích nhân viên đưa ra quyết định với các bên liên quan

Tại Airbnb, mỗi nhóm có ít nhất một mục tiêu để tạo ra giá trị cho một nhóm người liên quan. Blecharczyk chia sẻ rằng chiến lược này là cách tạo động lực cho đội ngũ nhân viên phân nhỏ các quyết định dựa trên nhiều mục tiêu của công ty nói chung và của họ nói riêng.

 3. “Bạn phải thực hiện tốt các vấn đề nhờ vào tất cả mọi người trong hệ sinh thái.” Blecharczyk said.

Blecharczyk cho biết “Sự thành công về lâu dài của chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào sự thành công của tất cả những nhóm người liên quan. Do đó, bạn phải thực hiện tốt các vấn đề nhờ vào tất cả mọi người trong hệ sinh thái.”

Tóm lại

Từ một vị thế còn khá khiêm tốn ở Việt Nam mới chỉ cách đây 10 năm, tới nay Airbnb đã vươn lên ngoạn mục với giá trị thương hiệu lên tới 31 tỷ USD. Airbnb đã chỉ ra rằng việc thay đổi cách thiết lập mục tiêu vì lợi ích hoạt động của doanh nghiệp là một trong những chiến thuật hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng, đặc biệt trong bối cảnh dịch vụ chia sẻ phòng nghỉ Airbnb đang cạnh tranh trực diện với mô hình truyền thống. Cách làm này đã giúp 3 chàng trai Brian Chesky, Nathan Blecharczyk và Joe Gebbia duy trì mô hình này qua nhiều năm và đã đem lại thành công lớn cho thương hiệu này, giúp đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng du khách.

Hệ thống mục tiêu được xác định rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp biết mình đi đến đâu và làm thế nào để đến được đó. Bên cạnh đó, cá nhân và tổ chức có liên quan là những thành tố cực kỳ quan trọng. Họ là những người ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định và sự thành công hoặc thất bại của một dự án. Qua bài viết này, PRIMUS hy vọng đem đến cho doanh nghiệp nguồn cảm hứng và gợi ý cho việc xác lập mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn song song với việc thể hiện sự quan tâm đến các bên liên quan. Chúc bạn thành công.

Theo Business Insider

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận