• English

Freelancer Là Tương Lai Của Lực Lượng Lao Động

Những cải tiến công nghệ trong những năm vừa qua đã khiến người lao động trở nên linh hoạt hơn trong cách thức làm việc. Việc giảm thiểu những buổi gặp mặt trực tiếp mà làm việc thông qua các tiện ích công nghệ đã đẩy mạnh sự phát triển của lực lượng lao động tự do – freelancer. Tại Mỹ, số lượng freelancer đang tăng trưởng kỷ lục và vượt qua tốc độ tăng trưởng lao động chung đến 3 lần. Vậy sự tăng trưởng này có phản ánh xu hướng của lực lượng lao động trong tương lai? 

Tại sao người lao động lại chọn làm freelancer? 

Khái niệm freelancer – việc làm tự do là một khái niệm mới xuất hiện trong thời gian gần đây, trước đó, người lao động đảm bảo cho mình một công việc tại một tổ chức, và lần lượt chuyển sang các doanh nghiệp khác trong suốt con đường sự nghiệp. Trong khi đó, freelancer là những người lao động tự do và có thể làm việc với bao nhiêu doanh nghiệp mà họ mong muốn trong cùng một khoảng thời gian. Theo báo cáo của Upwork, ⅔ số người được khảo sát cho biết số lượng việc làm trên thị trường việc làm tự do đã tăng lên đáng kể trong vòng 3 năm, và góc nhìn của thị trường về khái niệm lao động tự do đã trở nên tích cực hơn. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ và các cổng tuyển dụng trực tuyến đã làm tăng cường sự kết nối giữa doanh nghiệp và các freelancer trên thị trường. Tất cả những điều trên đều cho thấy, freelancer đang trở thành xu hướng trong tương lai.

 

Top 5 lý do người lao động chọn làm freelancer

Ngoài những cơ hội đến từ thị trường, người lao động chọn làm freelancer vì họ nhận thấy những điểm tích cực của loại hình công việc này. Theo đó, họ có khả năng “làm chủ” bản thân thay vì luôn có cấp trên như đi làm trong doanh nghiệp, đặc điểm này nhận đến 81% sự đồng tình từ các freelancer. Khả năng chủ động về mặt thời gian cũng được 81% người tham gia khảo sát lựa chọn. Theo sau những yếu tố trên, khả năng được tự chọn dự án mà mình mong muốn, tự do làm việc tại nơi ưa thích được nhiều người chọn hơn lý do cuối cùng: tăng thêm thu nhập. Công việc freelance còn đem đến cơ hội cho một số người không có khả năng làm việc tại một doanh nghiệp: 42% người đồng ý rằng công việc này cho họ sự linh hoạt mà họ cần vì những lý do cá nhân (vấn đề sức khỏe, chăm sóc con nhỏ,…).

Freelancer thích hợp cho những người có lý do cá nhân không thể gắn bó với tổ chức

Tại sao doanh nghiệp chọn freelance? 

Xu hướng freelancer phát triển mạnh mẽ xuất phát từ chính nhu cầu của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp hiện nay có cái nhìn tích cực hơn và đôi khi ưu tiên chọn freelancer cho những dự án của mình thay vì tuyển một vị trí cố định. Điều này có thể được lí giải như sau: 

  • Các công ty đang tìm kiếm các nhân tài cho các dự án một lần: Đôi khi doanh nghiệp không cần một vị trí quá chuyên biệt cho một dự án sẽ chỉ diễn ra một lần, đó là lí do họ sử dụng freelancer – những người sở hữu kỹ năng chuyên biệt và chỉ làm theo những dự án thích hợp với khả năng của họ. Từ đó doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và đạt được hiệu quả chi phí. 
  • Doanh nghiệp tối ưu hóa được các nguồn lực: doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn và không tốn kém quá nhiều chi phí cho việc tuyển dụng. Ngoài ra, đối với freelancer, doanh nghiệp chỉ có nghĩa vụ chi trả theo đúng hợp đồng giữa hai bên, hầu như chỉ là tiền công mà không phải dành ngân sách cho các chế độ và phúc lợi. Hiệu quả công việc cũng tốt hơn vì freelancer đã cam kết và được trả tiền công dựa trên kết quả của công việc. 
  • Doanh nghiệp có thể ứng dụng được góc nhìn mới từ freelancer: freelancer là những người có chuyên môn tốt và được va chạm với nhiều công ty, dự án khác nhau. Điều này khiến họ có kinh nghiệm trong việc giải quyết vấn đề và đưa ra những giải pháp sáng tạo từ chính kinh nghiệm làm việc của họ.

Thị trường freelance đang phát triển mạnh mẽ ở cả cung và cầu. Vì vậy, để đảm bảo cho lợi ích của hai bên, doanh nghiệp và freelancer cần phải hiểu điều mà mình mong muốn để đi đến cam kết chung. Ngoài ra, freelancer cần nâng cao hơn nữa kỹ năng liên quan đến công việc, tìm kiếm và kết nối với nhiều dự án, khách hàng khác nhau để có nguồn thu nhập đảm bảo và không ngừng nâng cao kinh nghiệm. Đối với doanh nghiệp, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo chất lượng công việc mà freelancer cung cấp thông qua việc xây dựng nguồn freelancer chất lượng và rõ ràng, minh bạch khi cam kết.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận