• English

Bỏ Lại Phía Sau Những Căng Thẳng Trong Công Việc

Sức khỏe không chỉ đơn thuần là không có bệnh tật mà còn là trạng thái tích cực của sự khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội (Theo WHO, 1986). Kết quả làm việc của một nhân viên sẽ được phản ánh qua trạng thái sức khỏe của họ. Một người nhân viên có một cuộc sống cân bằng và sở hữu sức khỏe tốt sẽ luôn đem đến kết quả tốt hơn. Hiểu những lý do ảnh hưởng đến sức khỏe, đơn cử như căng thẳng trong công việc, sẽ phần nào khắc phục được tình trạng sức khỏe suy giảm, tinh thần kiệt quệ, để cống hiến tốt hơn với những kết quả tuyệt vời hơn. 

Căng thẳng liên quan đến công việc là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, căng thẳng liên quan đến công việc được định nghĩa là: 

  • Là phản ứng mà nhân viên trước những yêu cầu công việc và áp lực không phù hợp với kiến ​​thức và khả năng của họ, do đó thách thức khả năng ứng phó của họ với công việc 
  • Căng thẳng xảy ra ở mọi lúc, mọi hoàn cảnh công việc nhưng thường trở nên tồi tệ hơn khi nhân viên cảm thấy họ có ít sự hỗ trợ từ người giám sát và đồng nghiệp, cũng như không thể kiểm soát quá trình làm việc.
  • Thường có sự nhầm lẫn giữa căng thẳng và các thách thức, và đôi khi nó được sử dụng như một lý do để phớt lờ đi sức khỏe của nhân viên 

Áp lực tại nơi làm việc là không thể tránh khỏi do yêu cầu của môi trường làm việc đương đại. Có những loại áp lực giúp người lao động có động lực để tiếp tục làm việc và học hỏi. Tuy nhiên, khi áp lực đó trở nên quá mức hoặc không thể kiểm soát được, nó sẽ dẫn đến căng thẳng. Căng thẳng có thể làm tổn hại sức khỏe của nhân viên và hiệu quả kinh doanh. Kết quả nghiên cứu của WHO cũng cho thấy loại công việc căng thẳng nhất là luôn coi trọng những yêu cầu và áp lực quá mức, không phù hợp với kiến ​​thức và khả năng của nhân viên, họ có ít cơ hội để thực hiện bất kỳ lựa chọn hoặc kiểm soát nào, và có ít sự hỗ trợ từ người khác. Theo một báo cáo của NIOSH, ¼ số người tham gia khảo sát cho biết, công việc là yếu tố gây căng thẳng số một trong cuộc sống của họ. Nghiên cứu của AIS, Mỹ, người khảo sát cảm thấy khó ngủ, lờ đờ, thậm chí trở nên bạo lực, và họ buộc phải nghỉ ngơi để tránh khiến cho áp lực này dâng cao hơn nữa. 

Giải quyết căng thẳng để bảo vệ sức khỏe và sự hạnh phúc của bạn trong công việc 

Chúng ta sẽ ít gặp phải căng thẳng liên quan đến công việc khi: (1) nhu cầu và áp lực công việc phù hợp với kiến ​​thức và khả năng của mình, (2) có thể kiểm soát công việc và cách hoàn thành công việc, (3) sự hỗ trợ từ cấp trên và đồng nghiệp. Tìm cách giải quyết từng yếu tố trên sẽ khiến công việc của bạn dễ thở hơn và sức khỏe thể chất và tinh thần được cải thiện. Với trung bình 8 tiếng một ngày bạn dành cho công việc và gặp phải những căng thẳng, hãy học cách bỏ lại căng thẳng trong công việc, ngay khi bạn đứng lên rời khỏi văn phòng, để củng cố sức khỏe và tiếp tục làm việc trong ngày tiếp theo: 

  1. Thực hành các kỹ thuật thở khi bạn cảm thấy quá sức (và trong khi đi làm). Làm sâu và làm chậm nhịp thở của bạn để thư giãn cơ thể của bạn, giúp làm dịu suy nghĩ của bạn. Khi kết thúc công việc và về nhà, hãy dành 5-10 phút để tập trung vào hơi thở và cải thiện trạng thái cảm xúc của bạn.
  2. Xả stress bằng cái giải tỏa cho người thân và bạn bè: không nên lạm dụng phương pháp này vì bạn bè của bạn không phải là nhà trị liệu. Hãy đặt giới hạn thời gian cho việc này để phàn nàn và thảo luận giúp bạn cảm thấy được lắng nghe và giải phóng dư lượng cảm xúc tích lũy.
  3. Tập thể dục để thay đổi năng lượng thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn. Nếu bạn thực sự cần phải thiết lập lại tâm trí và cơ thể của bạn, hãy tập thể dục. Đưa cơ thể của bạn vào chuyển động không chỉ có thể giúp lưu thông và tiêu hóa, nó còn có thể giải phóng endorphin để cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.
  4. Tham gia trị liệu nếu cảm thấy cần thiết: Một trong những cách tốt nhất (và duy nhất) để cải thiện nhận thức của bạn là tham gia trị liệu. Khi bạn đào sâu và vấn đề và thực hành bày tỏ cảm xúc, bạn có khả năng khắc phục những thiếu sót của mình và vượt qua những hoàn cảnh khó khăn.
  5. Có những ngày nghỉ ngơi: Giải phóng những nút thắt thể chất căng thẳng để bạn có thể cảm thấy thư giãn hơn trong suốt cả tuần.
  6. Ưu tiên giấc ngủ mỗi đêm để tâm trí và cơ thể của bạn có thể phục hồi: Giấc ngủ là vô cùng quan trọng – đặc biệt là khi bạn cảm thấy quá tải.

Cuối cùng thì, điều quan trọng là hãy mang lại một chút ánh sáng và tiếng cười cho cuộc sống của bạn và kết hợp điều đó với sự yên bình và thư giãn. Khi rời khỏi nơi làm việc hãy luôn nhớ bỏ lại sau lưng những căng thẳng, và sống một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Bình Luận