• English

BILL GATES GIỚI THIỆU 5 CUỐN SÁCH THÍCH HỢP CHO MÙA HÈ

Khi Bill Gates đang tập hợp danh sách các chủ đề gợi ý cho mùa hè thì ông nhận ra những chủ đề được đề cập nghe có vẻ khá nặng nề, không phù hợp với kỳ nghỉ. Các cuốn sách bao gồm nội dung về bình đẳng giới, phân cực chính trị, biến đổi khí hậu và sự thật khó hiểu rằng cuộc sống không bao giờ diễn ra theo cách mà những người trẻ tuổi nghĩ. Nó thật sự không phù hợp với mùa hè như những thứ ở bãi biển.

Vậy nên, ông ấy đã chọn lọc 5 cuốn sách không mang lại cảm giác nặng nề (mặc dù, với gần 600 trang, quyển The Lincoln Highway là nặng theo đúng nghĩa đen). Mỗi nhà văn – ba tiểu thuyết gia, một nhà báo và một nhà khoa học – đều có thể nhanh nhạy nắm bắt một chủ đề hấp dẫn và khiến nó trở nên hấp dẫn mà vẫn không mất phần sâu sắc. Bill Gates nói ông ấy yêu thích tất cả 5 quyển sách này và hy vọng bạn đọc cũng tìm thấy điều gì đó khiến họ thích thú.

1. The Power – tác giả Naomi Alderman

Bill Gates nói ông rất vui khi đã nghe theo lời giới thiệu của cô con gái lớn và đọc cuốn tiểu thuyết này. Nó khéo léo sử dụng một ý tưởng duy nhất – điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả phụ nữ trên thế giới này đột nhiên có sức mạnh để tạo ra những tia điện từ cơ thể? – để khám phá về vai trò bình đẳng giới. “Khi đọc The Power, tôi có được cảm giác mạnh mẽ và bản lĩnh hơn về sự ngược đãi và bất công mà nhiều người phụ nữ trải qua hiện nay” – Bill Gates nói thêm. Và ông đặc biệt cảm kích với những người đối mặt với những vấn đề này ở Hoa Kỳ và toàn thế giới.

2. Why We’re Polarized – tác giả Ezra Klein

Tỷ phú Bill Gates chia sẻ rằng ông khá lạc quan về tương lai, nhưng có một điều làm giảm sự kỳ vọng của ông đó là sự phân cực ngày càng gia tăng ở Mỹ, đặc biệt là khi nói đến chính trị. Trong cuốn sách sâu sắc này, Klein lập luận một cách thuyết phụ rằng nguyên nhân của sự chia rẽ này là do bản chất con người vì hầu hết người ta thường để bản năng trần trụi, xấu xí để ra một quyết định nào đó. Cuốn sách về cơ bản là về chính trị Hoa Kỳ, nhưng nó cũng chỉ là một cái nhìn hấp dẫn về tâm lý con người.

3. The Lincoln Highway – tác giả Amor Towles

Bill đã đưa Towes’s A Gentleman in Moscow vào bộ sưu tập sách mùa hè của mình vào năm 2019, nhưng ông còn thích cuốn tiểu thuyết tiếp theo này hơn nữa. Lấy bối cảnh năm 1954, tiểu thuyết kể về hai anh em đang cố gắng lái xe từ Nebraska đến California để tìm mẹ của họ, chuyến đi bị lệch hướng bởi một thiếu niên hài hước đến từ quá khứ của người anh trai. Towles lấy cảm hứng từ hành trình của các anh hùng nổi tiếng và dường như muốn nói rằng hành trình cá nhân của mỗi người không bao giờ theo đúng kế hoạch hoặc như có thể đoán trước được như chúng ta hy vọng.

4. The Ministry for the Future – tác giả Kim Stanley Robinson

Khi Bill Gates quảng bá cuốn sách của mình về biến đổi khí hậu vào năm ngoái, một số người đã giới thiệu ông về cuốn sách này nên ông đã đọc nó, vì nó đã “drama-hóa” nhiều vấn đề mà ông đã viết. Bill nói: “Tôi rất vui khi đã quyết định đọc nó, vì nó rất tuyệt. Nó phức tạp đến mức khó có thể tóm tắt, nhưng Robinson đã trình bày một câu chuyện hấp dẫn và lôi cuốn, trải dài hàng thập kỷ và các lục địa, chứa đầy những ý tưởng lẫn con người cách hấp dẫn.”

5. How the World Really Works – tác giả Vaclav Smil

Đây là một kiệt tác khác đến từ một trong những tác giả yêu thích của Bill Gates. Không giống như hầu hết các cuốn sách của Vaclav – đọc giống như sách giáo khoa và đi sâu vào một chủ đề, cuốn sách này được viết cho khán giả phổ thông và cung cấp cái nhìn tổng quan về các lĩnh vực chuyên môn chính của anh ấy. Nếu bạn muốn có kiến thức giáo dục ngắn gọn nhưng kỹ lưỡng về tư duy số về nhiều nền tảng hình thành nên cuộc sống con người, thì đây chính là cuốn sách bạn đang tìm kiếm. Thật là một chuyến tham quan hấp dẫn. Mách nhỏ là bạn có thể tải xuống miễn phí cuốn sách này trên “Full view page”.

Tham khảo: gatesnotes.com

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận