• English

Giám Đốc Kỹ Thuật Số – Những Thách Thức Cần Phải Vượt Qua

Có không ít các doanh nghiệp đang bắt đầu tìm kiếm các vị trí cấp cao để quản trị và thúc đẩy quá trình chuyển hóa mô hình kinh doanh truyền thống sang kỹ thuật số. Dưới đây là xu hướng và thách thức mà các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt khi xác định vai trò và tầm quan trọng của vị lãnh đạo này – Giám đốc kỹ thuật số. 

Ai sẽ là một giám đốc kỹ thuật số?

Về cơ bản, vị trí cấp cao này sẽ có trách nhiệm chính trong việc tạo ra và định hướng sự tăng trưởng của doanh nghiệp bằng cách chuyển hóa các quy trình kinh doanh truyền thống của doanh nghiệp sang kỹ thuật số, bằng cách tận dụng các công cụ, nền tảng, công nghệ, dịch vụ kỹ thuật số một cách thông minh và hợp lý.

Sự khác biệt giữa một giám đốc kỹ thuật số và giám đốc thông tin (Chief Information Officer) nằm ở việc các CIO sẽ tập trung nhiều hơn đến các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động, trong khi đó một vị CDO sẽ tìm cách triển khai các kế hoạch kỹ thuật số phù hợp với chiến lược hoạt động của doanh nghiệp, từ đó tạo ra được sự đột phá trong kinh doanh.

Ảnh 1: Vai trò và trách nhiệm của giám đốc kỹ thuật số và giám đốc thông tin

Nhìn ở một góc độ rộng hơn, giám đốc CIO sẽ tập trung vào quản lý hoạt động hiện có của doanh nghiệp, trong khi CDO sẽ quản lý và tập trung nhiều đến các đổi mới. Vì các doanh nghiệp cần phải cân bằng giữa việc phát triển trong hiện tại và trong tương lai nên hai vị trí này cần phải tồn tại và hoạt động song song. 

Vì sao vị trí CDO cần được cân nhắc trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp?

Dựa vào ứng dụng và dữ liệu, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đem đến trải nghiệm người dùng mới mẻ và độc đáo hơn. Chúng ta đã thấy rất nhiều doanh nghiệp sinh ra với những mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng của công nghệ, từ nền kinh tế chia sẻ hơn là dựa vào các tài sản hữu hình như nhà máy, hàng hóa hay máy móc. Vì thế mà, các mô hình kinh doanh này dễ dàng phát triển nhanh, sống sót tốt và thường tăng trưởng theo cấp số nhân.

Vì vậy, để tồn tại và sống sót trong môi trường đầy biến động, các doanh nghiệp truyền thống cần phải đáp ứng, thích nghi và phát triển một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để theo kịp được với các “kỳ lân” mới nổi này. Họ cần phải thay đổi trước khi mất đi lợi thế cạnh tranh vốn có của mình ở lĩnh vực mà họ hoạt động bấy lâu nay. Từ đó, sân chơi của một giám đốc CDO được mở rộng hơn, khi vai trò và trọng trách của CDO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những công ty cần phải đặt sự quan tâm của mình vào các hoạt động công nghệ thông tin – đặc biệt vào mảng ứng dụng và phần mềm – nhằm tìm ra được hướng đi mới bằng cách kết nối được kỹ thuật số vào thế giới thực cho doanh nghiệp. Do đó, nếu nói phần mềm là điểm giao nhau giữa kỹ thuật số và thực tại, thì CDO là sự giao nhau giữa công nghệ thông tin và việc kinh doanh của các doanh nghiệp.

Những trở ngại thường gặp của một giám đốc kỹ thuật số

Khi nói về việc thực hiện chiến dịch kỹ thuật số, vai trò của Giám đốc Kỹ thuật số – Chief Digital Officer thường gặp những trở ngại lớn: Thiếu tầm nhìn tổng quan về kỹ thuật số tại doanh  nghiệp; văn hóa doanh nghiệp không thích ứng được với sự thay đổi; thiếu hụt nhân tài trong các vị trí cần thiết; các hệ thống và cấu trúc công ty cổ hũ mà công ty cần phải giữ lại. Mỗi vấn đề này đều mang tính ảnh hưởng nhất định tới chiến lược công ty dù được xem xét độc lập hay xuất hiện chung trong một doanh nghiệp.

Những ngành công nghiệp chịu màu sắc của người dùng như truyền thông, giải trí; thức ăn và đồ uống; vận chuyển và du lịch có xu hướng sẽ tìm đến vị trí giám đốc kỹ thuật số để gia tăng trải nghiệm của người dùng, cải thiện mô hình kinh doanh của họ. Những ngành công nghiệp khác – thường là ngân hàng và bảo hiểm – không chỉ tìm đến vị trí này để cải thiện hoạt động người dùng mà còn nhằm số hóa quy trình hoạt động nội bộ. Dù vậy, có các vấn đề chính thường gặp đối với vai trò giám đốc kỹ thuật thường gặp:

   1. Thống nhất các hoạt động kỹ thuật số

Khi một lãnh đạo bắt đầu đảm nhận vị trí này, họ thường sẽ có hàng tá những hoạt động kỹ thuật số xuyên suốt trong tổ chức của mình mà họ cần phải làm hàng ngày. Các công việc này dù được sắp xếp một cách rời rạc cũng đem lại hiệu quả nhất định, đặc biệt trong giai đoạn đầu chuyển đổi của doanh nghiệp. Song, khi doanh nghiệp bắt đầu mở rộng hơn về kỹ thuật số trên phạm vi chiến lược, thiếu đi sự thống nhất trong các công việc cần làm có thể tạo ra vấn đề lớn.

Những giám đốc kỹ thuật số cần phải kết nối được mọi người và các đơn vị trong doanh nghiệp vào các quy trình kỹ thuật số. Khái niệm về sự thống nhất được chu trình làm việc này được thể hiện rõ qua vai trò của vai trò CDO: Họ phải là người vừa xây dựng được chiến lược, vừa khuyến khích sự tham gia đến từ tất cả phòng ban trong tổ chức đó.

   2. Cầu nối cho những khoảng trống nhân lực tài năng

Sự thiếu hụt nhân lực có năng lực trong lĩnh vực kỹ thuật số được xem là một khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình tìm kiếm sự chuyển đổi. Nghiên cứu Digital IQ mới đây của PwC cho thấy sự thiếu hụt đội ngũ đủ kỹ năng là nguyên nhân số một khiến sự đầu tư vào đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp không đạt được sự kỳ vọng. Trong một khám phá khác, bài khảo sát cho thấy 46% vị trí CDO đều phải tìm kiếm bên ngoài.

Để trở thành cầu nối cho khoảng trống nhân lực, doanh nghiệp cần phải xác định được các kỹ năng họ cần và thiếu đối với vị trí giám đốc kỹ thuật số, từ đó tạo dựng các chiến lược nhân sự đảm bảo những ứng viên này có thể đem các hoạt động kỹ thuật số vào thực tiễn. Điều này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải kết hợp giữa đào tạo và tuyển dụng. Những nhà lãnh đạo cần phải nhận thức được vấn đề “từ chối phát triển” mà gặp phải ở các nhân viên này – một lối tư duy thiếu sự thích nghi trong thời kỳ đổi mới này.

   3. Đối mặt với cấu trúc công ty lỗi thời

Những khái niệm về chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp thường không được đề cao, xuất phát từ cấu trúc hệ thống công ty mà không dễ gì thay đổi. Những giám đốc CDO cần phải biết và làm việc với những ràng buộc này nếu họ muốn thúc đẩy doanh nghiệp tiến xa hơn.

   4. Tìm kiếm nhà lãnh đạo kỹ thuật số phù hợp

Khi tìm kiếm vị trí giám đốc lãnh đạo kỹ thuật số, các doanh nghiệp cần phải xem xét đến không chỉ lý lịch hoặc chuyên môn của vị trí này, mà còn sự hòa hợp giữa họ với tổ chức, từ đó xác định được những vai trò và trách nhiệm cần đạt được. Tất nhiên những yêu cầu này không chỉ đối với vị trí CDO mà còn ở những vị trí cấp cao. Vai trò của CDO, tuy nhiên, còn tương đối mới và các tập đoàn lớn cần phải xác định đúng phạm vi công việc của vai trò này. Những phạm vi này có thể sẽ khác nhau ở mỗi công ty và mỗi ngành khác nhau. Thậm chí, vai trò này cũng sẽ tự phát triển hàng ngày.

Tuy nhiên, đến năm 2018, các vấn đề này gần như trở thành nguyên nhân chủ yếu trong việc rất khó khăn để xác định đầy đủ vai trò cụ thể của một vị giám đốc kỹ thuật số. Ian Rogers, giám đốc kỹ thuật số của tập đoàn LVMH khi được hỏi về vai trò của mình, ông đã phát biểu:” Tôi nghĩ cụm từ “kỹ thuật số” là một cụm từ khá vô nghĩa. Tôi chưa gặp được ai có thể giải thích cho tôi ý nghĩa thực sự của từ này là gì.” Kết quả là, theo nghiên cứu mới đây nhất của Strategy& – doanh nghiệp tư vấn của tập đoàn PwC, tỉ lệ tuyển dụng vị trí CDO trong năm 2018 đã giảm hẳn so với năm 2016, từ 160 doanh nghiệp xuống còn 54 doanh nghiệp. Những nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn đang nhận ra việc để trách nhiệm phụ trách mảng kỹ thuật số là một cách tiếp cận chưa tối ưu, vì hoạt động kỹ thuật số đang dần tích hợp vào trong tất cả các phòng ban doanh nghiệp. Vai trò của vị trí CDO không còn nổi bật nữa.

Ngược lại, đối với các công ty đã và đang có vị trí CDO, kỳ vọng của của họ đối với vị trí này cũng thay đổi ít nhiều: Đầu tiên, vì vai trò này mang tính chuyển đổi của các doanh nghiệp, CDO cần phải liên kết được cấu trúc chức năng của các phòng ban khác nhau. Bên cạnh đó, vì những thay đổi này liên quan tới các hệ thống lỗi thời của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận đến các tiến bộ công nghệ mới, nên CDO cần phải  sở hữu lượng kiến thức về mảng công nghệ nhiều hơn. Có đến ⅓ giám đốc CDO đã bị thay thế bởi sự thay đổi kỳ vọng này. Do đó, các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải tìm ra được đúng vai trò cần thiết của các CDO để họ có thể tiếp tục phát huy được giá trị của mình tại doanh nghiệp.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

Theo Strategy, Business and Strategy&

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận