• English

Doanh Nghiệp Và IoT: 10 Xu Hướng Mới Nổi

Hiện nay, Internet kết nối vạn vật (IoT) đang dần trở thành một xu hướng giúp ứng dụng công nghệ vào sự chuyển đổi mạnh mẽ trong doanh nghiệp và trong hành vi của khách hàng. Các xu hướng này đang và sẽ tạo nên những giá trị mới và thay đổi thị trường nói chung và hoạt động của doanh nghiệp nói riêng. 

Đối với hoạt động doanh nghiệp, các xu hướng về IoT mới nổi bao gồm:

  • Internet kết nối vạn vật là cơ hội của doanh nghiệp, không chỉ đơn thuần là cơ hội về công nghệ. Trong quá khứ, IoT thường được xem là một thách thức công nghệ và vị giám đốc thông tin CIO là nỗ lực của doanh nghiệp để quản trị thách thức này. Tuy nhiên, để tối đa hóa được những lợi ích và tác động của IoT, cần rất nhiều nỗ lực của doanh nghiệp với nhiều sự thay đổi liên quan tới thực tiễn doanh nghiệp nói chung.
  • Thực thi IoT dựa trên nhiều case study khác nhau sẽ là con đường dẫn đến thành công. Giá trị của IoT (tập trung vào việc cải thiện doanh thu) nên được khai thác mạnh mẽ ở các case study ứng với các chiến lược doanh nghiệp khác nhau. Và việc thực thi chúng một cách có nguyên tắc sẽ là cách hợp lí nhất để tối đa hóa lợi ích từ IoT.

 Mối tương quan giữa việc tận dụng các case studies với chỉ số tác động tài chính

  • IoT dần dần tạo nên mô hình kinh doanh thuê bao, nhưng người dùng thì không thích điều đó. “Thanh toán theo giờ” là một khái niệm thường gặp và phổ biến trong khoảng thời gian gần đây. Các nhà sản xuất thường gia tăng việc cung cấp nhiều gói dịch vụ được thanh toán theo một đơn vị thời gian nào đó. Tuy nhiên, người dùng dường như không muốn điều đó xảy ra, đặc biệt khi các sản phẩm giá trị thấp, không kết nối với IoT cũng đang dần trở nên “thuê bao hóa” (người dùng phải trả một lượng tiền nhất định để đồ ăn được gửi đến tận nhà).

Bên cạnh đó, xu hướng mới về IoT cũng ảnh hưởng đến thị trường, bao gồm:

  • Các ngành công nghiệp nặng đang dần ứng dụng IoT nhiều hơn. “Công nghiệp hóa” Internet đang dần trở thành hiện thực và các công ty đang tìm ra được cách để tận dụng IoT, đặc biệt trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt,than và nông nghiệp. Trong khi đó đối với các ngành công nghệ cao, IoT đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, thiết bị phức tạp và sản xuất rời rạc.
  • Amazon và Google đi đầu trong lĩnh vực nhà thông minh. Nhà thông minh đã trở thành một khái niệm thương mại hóa từ hơn 25 trước nhưng thường không xứng đáng với kỳ vọng của người dùng. Tuy nhiên với IoT, quan niệm này đang dần thay đổi. Trợ lý ảo Google Assistant và Alexa đang đạt được độ chính mùi của chúng, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh và bảo mật riêng tư, cũng như gắn kết tối đa đối với các thiết bị thông minh khác.
  • Các công ty IoT Trung Quốc đang thắng thế trong thị trường nội địa và mở rộng sang toàn cầu. Rất nhiều startup phương Tây và các công ty lớn muốn giành được một phần trong miếng bánh cơ hội IoT tại Trung Quốc. Ví dụ như bộ ba BAT (Baidu, Alibaba, Tencent) trong lĩnh việc thiết kế cơ sở hạ tầng đám mây cung cấp dịch vụ (IaaS), Xiaomi trong lĩnh vực thiết bị đeo được và điện thoại thông minh, Ayla trong đồ dùng điện thông minh. Bên cạnh đó, những công ty IoT này cũng đang có tham vọng toàn cầu hóa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Amazon Warehouse Service – Internet of Things của Amazon

Cuối cùng, về câu chuyện công nghệ và dữ liệu, các xu hướng mới nổi của IoT cũng được đề cập:

  • Mâu thuẫn trong việc trao quyền tiếp cận dữ liệu đang làm giảm đi mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp. Người nắm quyền dữ liệu đang đặt ra những rào cản nhiều hơn trong việc cho phép ai là người phù hợp để xem và sử dụng dữ liệu. Hơn nữa, các chính phủ cũng đang đặt ra các chính sách rất khắc nghiệt về ranh giới riêng tư khi sử dụng bộ dữ liệu này. Doanh nghiệp cần phải nhìn đến 2 viễn cảnh mới: (1) Doanh nghiệp sẽ phải chia sẻ dữ liệu cho bên đối tác thứ ba OEM, để tạo ra nhiều giá trị hơn trong khâu sản xuất; (2) Bộ phận sản xuất sẽ giữ riêng cho mình để tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ
  • Áp lực chi phí cũng cần phải xác định, khi doanh nghiệp muốn chuyển đổi IoT từ công nghệ đám mây sang máy chủ của doanh nghiệp, đặc biệt trong các ngành đòi hỏi phải điều khiển dữ liệu từ xa (như dầu mỏ, khí đốt, hàng không và vận chuyển). Những sự chuyển đổi này có thể sẽ tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp thay vì lưu trữ chúng trên đám mây. Các thiết bị tự động lái cũng đối mặt với thử thách tương tự. Ngay cả khi có sự tiến bộ vượt bậc trong truyền tải dữ liệu như công nghệ 5G, thời gian phản hồi cho các xe tự lái tốc độ cao cũng cần phải thấp đáng kể – điều mà xây dựng máy chủ tại doanh nghiệp sẽ khả thi hơn.
  • Tấn công qua mạng không còn là nỗi lo đáng quan ngại giữa các doanh nghiệp. An minh mạng là giờ đây là điều cần phải đề cập đầu tiên trong nỗ lực của mỗi giám đốc CXO. Có gần 50% CXO thừa nhận rằng họ đã từng bị tấn công qua mạng và trong những người đó, hơn 25% cuộc tấn công được cho là nghiêm trọng và ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Dù vậy, đây đều không phải là nỗi lo hàng đầu khi họ thực hiện các hoạt động IoT cho doanh nghiệp.
  • Trí tuệ nhân tạo đã trở thành cốt lõi trong IoT 2 năm trở lại đây. Các trường hợp thực tiễn sử dụng trí tuệ nhân tạo đang ngày một gia tăng và có nhiều kết quả giá trị, đặc biệt trong phần học máy (machine learning). AI và ML hiện nay đang được sử dụng trong hơn 60% hoạt động IoT của doanh nghiệp, việc gia tăng mạnh mẽ này xuất phát từ 3 yếu tố chính: Sự phát triển trong thuật toán, sự sinh sôi nảy nở của dữ liệu và sự gia tăng trong lưu trữ mà vẫn đạt được chi phí thấp.

Kết luận

IoT, có lẽ đang là một ứng dụng đầy tính chuyển đổi và hấp dẫn đối với doanh nghiệp và hành vi người dùng ngày nay, dù vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của nó. Tuy nhiên những xu hướng đang dần gia tăng, và doanh nghiệp nào có thể lắng nghe, học tập và thích nghi với IoT sẽ dễ dàng thành công. Bên cạnh cạnh đó, việc môi trường có thể áp dụng được IoT cũng trở thành một mối quan ngại khi IoT dần trở thành một xu hướng mới. Các doanh nghiệp cần phải nắm rõ được lĩnh vực mình tham gia, cũng như tìm kiếm sự hợp tác để có thể dẫn đầu trong ngành công nghiệp mà họ chọn.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

Theo McKinsey Digital

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận