• English

Thành Hay Bại: Lãnh Đạo Trong Thời Đại Số

“Dù bạn đã sẵn sàng hay chưa, thực tế cho thấy tầm nhìn và năng lực trong thời đại số đã phân định được người thắng và kẻ thua.”

“Cả RedBox và Netflix* đều không xuất hiện trên bản đồ cạnh tranh của chúng tôi” – Jim Keyes – CEO của chuỗi cho thuê băng đĩa Blockbuster phát biểu vào năm 2008. Blockbuster nộp đơn xin phá sản vào năm 2010, và ngày hôm nay chúng ta chứng kiến Netflix trị giá 61,93 tỷ USD. Khi thời đại số hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, những nhà lãnh đạo chậm trễ và không chịu đổi mới sẽ không thể rút ngắn khoảng cách với những nhà lãnh đạo tân tiến sở hữu tầm nhìn và năng lực kỹ thuật số.

Trở thành nhà lãnh đạo số, hoặc thua cuộc và rút lui

Kỹ thuật số đã xoay chuyển từ chính trị, kinh tế và xã hội, đến mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Kỹ thuật số không những phá bỏ những mô hình kinh doanh truyền thống mà còn tạo ra những thách thức lớn hơn, đặc biệt đối với lãnh đạo. Theo Diễn Đàn Kinh tế thế giới, thời đại số hóa đã “định hình” lại khái niệm của lãnh đạo với (1) sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, (2) khối lượng thông tin và kiến thức khổng lồ từ toàn cầu hóa, (3) sự kết nối dễ dàng làm thay đổi cấu trúc phân cấp của tổ chức.

Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp được dẫn dắt bởi “nhà lãnh đạo số” có kết quả kinh doanh vượt trội hơn những doanh nghiệp có người lãnh đạo chưa bắt kịp xu hướng số hóa đến 50% (theo Báo cáo Lãnh đạo toàn cầu 2018, DDI & EY). Điều này được giải thích rằng những nhà lãnh đạo số có khả năng đương đầu tốt hơn với những thách thức trong kinh doanh thông qua khả năng dự đoán và đối đầu trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, sử dụng dữ liệu và phân tích để đưa ra quyết định khi mọi thứ đều biến chuyển nhanh chóng. Trở thành nhà lãnh đạo số là không thể tránh khỏi trong bối cảnh xu hướng số hóa có tác động to lớn đến kinh doanh.

Nhà lãnh đạo số có khả năng dự đoán những thay đổi

Chân dung nhà lãnh đạo số

Có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung để trở thành nhà lãnh đạo số tiên phong, họ cần sở hữu sự hòa hợp giữa tư duy tiến bộ, kiến thức số hóa và kỹ năng dẫn dắt đội nhóm. Nhà lãnh đạo số vẫn là khái niệm nhà lãnh đạo truyền thống, nhưng cần song hành thêm những yếu tố mới:

  • Dẫn đầu với số hóa: họ cần có hiểu biết nhất định về công nghệ và xác định được xu hướng đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến tổ chức, dù đó là dữ liệu lớn, điện toán đám mây, hay tự động hóa,… Nhà lãnh đạo số sẽ biến những xu hướng này thành nguồn lực phù hợp để phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ không ngừng nắm bắt và khuyến khích sự đổi mới trong tổ chức để tăng cường lợi thế cạnh tranh.
  • Thích ứng và dẫn dắt thay đổi: nhà lãnh đạo số cần học hỏi mỗi ngày và thoát ra khỏi những khái niệm truyền thống để liên tục thử thách bản thân và dẫn dắt tổ chức đương đầu với những khó khăn mới. Thích ứng hầu như là khả năng thiên bẩm ở mỗi nhà lãnh đạo, tuy nhiên trong thời đại số, họ cần phải nâng tầm nó và dẫn dắt cả tổ chức thích ứng với những thay đổi. Có tầm nhìn và ý tưởng là một chuyện, nhưng nhà lãnh đạo số cần có thêm khả năng biến những ý tưởng đó thành hiện thực thông qua chiến lược, kế hoạch và đảm bảo đội ngũ thực hiện nó.
  • Phát triển con người: chuẩn bị cho bản thân tầm nhìn và kiến thức về số hóa, nhà lãnh đạo số cũng cần chuẩn bị cho nhân sự trong tổ chức những điều tương tự. Nhân viên cần có hiểu biết về công nghệ để cùng đồng hành với người lãnh đạo trong quá trình đổi mới. Phát triển nhân viên từ sớm cũng là nuôi dưỡng họ trở thành những nhà lãnh đạo số trong tương lai.

Những thời kỳ khác nhau đòi hỏi những năng lực lãnh đạo khác nhau. Nhà lãnh đạo ngoài sở hữu tố chất lãnh đạo còn phải có kỹ năng nhất định như truyền cảm hứng, xây dựng đội ngũ, và vận dụng trí thông minh cảm xúc. Đối với thời đại 4.0, ngoài tố chất và kỹ năng truyền thống, nhà lãnh đạo cũng cần phát triển thêm những yếu tố kể trên để trở thành “nhà lãnh đạo số”, chủ động nắm bắt tiềm năng của công nghệ và đưa tổ chức đạt đến những tầm cao mới.

*Netflix: nền tảng xem phim trực tuyến có thu phí và hiện tại đã đạt hơn 154 triệu người dùng trên toàn thế giới

Nhà lãnh đạo số cần hoàn thiện cả khả năng và tư duy

LỜI KHUYÊN TỪ PRIMUS:

Những điều người lãnh đạo cần bắt đầu ngay:

  1. Đánh giá sự sẵn sàng của bản thân và tổ chức: dành thời gian để đánh giá lại khả năng lãnh đạo của bản thân trong thời đại số, điều này có thể đạt được thông qua tìm kiếm sự cố vấn từ những chuyên gia bên ngoài. Sau đó đánh giá sự sẵn sàng cho thay đổi của tổ chức dựa trên đánh giá các nguồn lực: tài chính, thông tin, con người, …
  2. Thúc đẩy một hệ sinh thái kỹ thuật số: không còn là chạy theo công nghệ, hãy trở thành công nghệ. Hãy tìm đến những phương án tiếp cận công nghệ với những khía cạnh trong kinh doanh: bán hàng, marketing, nhân sự, tài chính,…
  3. Xây dựng chiến lược phát triển nhân tài số: đào tạo và trang bị cho nhân viên những kiến thức về công nghệ, nuôi dưỡng họ trở thành những nhân tài số và phát triển họ thành thế hệ lãnh đạo số trong tương lai.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận