• English

Vai Trò Của Lãnh Đạo Nhân Sự Trong Việc Cung Cấp Môi Trường Hấp Dẫn Cho Lực Lượng Lao Động Tương Lai

Khi nhắc tới tương lai của công việc, người đọc có thể nghĩ tới những ứng dụng công nghệ làm châm ngòi trận chiến lớn giữa máy móc và con người; những chiếc xe tự lái, drone hay đơn giản hơn, là mất việc. Không nghi ngờ rằng cách chúng ta sống và cách xã hội được định hình đang trải qua nhiều sự biến đổi.

Thật vậy, theo Khảo sát của PwC năm 2018 với hơn 1.200 lãnh đạo doanh nghiệp và các lãnh đạo nhân sự từ 79 quốc gia, có một sự không tương xứng giữa những gì mọi người muốn và trải nghiệm làm việc của họ. Kết quả khảo sát cho thấy rằng có những rào cản đáng kể đối với người lao động để họ có thể làm việc hiệu quả trong hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.

Nhân sự là một phần của giải pháp

Các nhà lãnh đạo nhân sự có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm tốt cho mọi người bằng cách giải quyết các lĩnh vực mà theo nghiên cứu của PwC khiến tạo ra khoảng cách kỳ vọng lớn nhất. Những yếu tố này phải được giải quyết càng nhanh càng tốt, và các nhà lãnh đạo nhân sự phải trở nên sáng tạo trong cách họ xây dựng và đem lại sức sống cho doanh nghiệp, thúc đẩy và kích hoạt khả năng thích ứng và khởi nghiệp nội bộ của nhân viên và trao quyền cho nhân viên thông qua một văn hóa làm việc độc lập.

   1. Hiểu sự đa dạng

Mọi người luôn muốn có một trải nghiệm làm việc thực sự riêng tư, phản ánh đúng nhu cầu và nguyện vọng của chính họ. Điều đó đòi hỏi các nhà lãnh đạo nhân sự phải có hiểu biết sâu sắc về nhân viên của mình để họ có thể tạo ra trải nghiệm con người chân thực và toàn diện. Sự chuyển đổi những chuẩn mực mới về nhân khẩu học và xã hội học đang tạo ra những thay đổi cơ bản về thái độ, kỳ vọng và nguyện vọng của người lao động, nhưng hầu hết các tập đoàn đều thiết kế một quy trình phù hợp với nguyện vọng của tất cả mọi người. Đáp lại mong muốn của người lao động đối với tính xác thực sẽ yêu cầu các công ty tận dụng sự giàu có của dữ liệu mà họ có để cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa.

   2. Trở thành một nhà đầu tư thời gian

Đối với hầu hết nhân viên, thời gian là một trong những tài nguyên quý giá hơn cả. Điều quan trọng đối với nhân sự là có thể đầu tư lượng thời gian này một cách hiệu quả. Khi các công ty và nhân viên của mình tập trung vào ngắn hạn, thời gian trở thành nguồn lực khan hiếm và các quyết định được phải được đưa ra trên cơ sở đánh đổi, suy nghĩ về việc liệu có nên làm gì đó hay không. Quan điểm ngắn hạn này trở thành một vấn đề thực tế khi mọi người cần học các kỹ năng mới và thích nghi hành vi của mình đối với lối tư duy này. Chính những người lãnh đạo nhân sự có thể thay đổi được điều này, bằng cách nhận ra sự cấp bách này và đáp ứng những nhu cầu từ nhân viên của họ để tạo ra lợi thế mạnh mẽ cho tổ chức.

   3. Ứng dụng dữ liệu để phân tích và nâng cao trải nghiệm của nhân viên

Trong một buổi phỏng vấn gần đây, giám đốc nhân sự toàn cầu của IBM, bà Diane Gherson có chia sẻ: “Tương lai của nhân sự là sự tối ưu hoá để cải thiện tốc độ làm việc, tính cá nhân hóa, tính dân chủ hóa của toàn bộ công ty để đem lại những trải nghiệm không thể cưỡng lại cho những nhân viên của mình”. Dựa trên tầm nhìn này, công ty IBM đã tận dụng dữ liệu thu thập được từ chính nhân viên của mình để tìm ra những nhân tố tác động đến mong muốn của nhân viên, như nơi ở của họ, lương thưởng, kỹ năng và loại hình công việc. Tại IBM, đây là một nhánh riêng đặc trưng của HR, được gọi là Proactive Retention nhằm cải thiện tỷ lại nhân viên của công ty sau khi phải đối mặt với sự ra đi của hàng loạt những tài năng lớn. Trong bộ phận Proactive Retention, các nhà khoa học dữ liệu, chuyên viên phân tích và kỹ sư phần mềm sẽ chuyển hóa những dữ liệu thô đầu vào thành những trải nghiệm mới mẻ cho nhân viên như tận dụng machine learning để tìm hiểu các nguyên nhân tác động đến việc nghỉ việc của nhân viên. Cho đến nay, mô hình xác định nguyên nhân nghỉ việc đã giúp IBM tiết kiệm được gần 300$ triệu USD chi phí chìm trong việc thay thế và đào tạo nhân sự nghỉ việc sớm.

Hướng tiếp cận mới mẻ này giúp nhà lãnh đạo nhân sự trở nên chủ động hơn, bằng việc ứng dụng các trí tuệ nhân sự để hỗ trợ cho việc ra quyết định hợp lý và hấp dẫn hơn. Từ đó thúc đẩy vai trò nhân sự lên một tầm cao mới, cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp toàn diện hơn để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời nhất cho nhân viên của mình ở quy mô toàn cầu.

   4. Trở thành cầu nối giữa lý thuyết và thực tế

Những phát hiện khảo sát PwC nhấn mạnh một khoảng cách rõ ràng giữa lý thuyết về nhân sự và thực tế như thế nào các chương trình mà nhân viên trải nghiệm. Việc thu hẹp những khoảng cách đó là rất quan trọng. Để làm như vậy, các nhà lãnh đạo nhân sự phải đảm bảo rằng các sáng kiến nhằm mục đích chứng minh tương lai trải nghiệm của mọi người là nhất quán trong toàn tổ chức. Điều đó đồng nghĩa, lãnh đạo nhân sự  phải khám phá và hiểu các quy tắc bất thành văn của doanh nghiệp. Bởi lẽ, các tổ chức hoạt động như một hệ thống phức tạp bao gồm các quy tắc chính thức bằng văn bản và các hành vi và hành vi không chính thức diễn ra dưới sự giám sát của quản lý, chẳng hạn như tính linh hoạt đặc biệt trong lịch trình làm việc hoặc sự ưu tiên hiện diện của phòng ban đó so với hiệu suất cần thiết mà cả phòng ban cần đạt được.

   5. Trở thành người bảo hộ cho khái niệm công việc tuyệt vời (good work)

Khi các công ty đáp ứng với điều kiện thay đổi công nghệ và thị trường, nhiều người thấy rằng thiết kế yêu cầu công việc vô tình làm mất các yếu tố tạo nên một công việc hoàn hảo. Vì vậy, vai trò của HR là người bảo vệ và duy trì khái niệm công việc tuyệt vời này. Điều này có nghĩa là họ phải biết tin tưởng mọi người và cho nhân viên sự tự do quyết định tốc độ và thứ tự hoàn thành công việc. Thiết kế mô tả công việc linh hoạt và sự tham gia của người lao động trong sự chỉ đạo của tổ chức này sẽ giúp đem lại một ý nghĩa quan trọng của nhân viên trong quyền tự chủ và mục đích làm việc tại công ty của họ.

Trong thời đại hiện nay, chính những nhà lãnh đạo nhân sự có thể điều chỉnh lại thực tế mới, nhận ra sự cấp bách và đáp ứng nhu cầu và khát vọng đa dạng của nhân viên sẽ tạo ra lợi thế mạnh mẽ cho tổ chức của họ.

Theo Strategy+Business

PRIMUS – First Class Jobs Only

Bình Luận