• English

HR Nên Ứng Phó Ra Sao Trước Những Khiếu NạI Về Quấy Rối Và Phân Biệt Đối Xử?

Năm 2017 với hàng loạt những cáo buộc về quấy rối tình dục nơi công sở đã khiến mọi người hoài nghi về vai trò của HR trong việc xử lý các khiếu nại về quấy rối và phân biệt đối xử. Một nguyên nhân dẫn tới điều này có thể là bởi bộ phận nhân sự chỉ chú trọng vào khâu tìm kiếm và tuyển dụng những ứng viên lý tưởng, trong khi nhiệm vụ bắt buộc của họ còn bao gồm quản lý và phát triển trải nghiệm cũng như phúc lợi của nhân viên.

Vậy, bộ phận nhân sự nên đối phó trước những khiếu nại đó ra sao để các nhân viên cảm thấy được tôn trọng?

Tảng lờ hoặc không thể điều tra cẩn thận các khiếu nại có thể sẽ dẫn đến nhiều tổn thất nghiêm trọng về sức khỏe và tâm lý của nạn nhân, năng suất làm việc, hoặc thậm chí là một vụ kiện cáo tốn kém gây ảnh hưởng cả tới danh tiếng của công ty. Do đó, HR cần phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề và nhanh chóng hành động để không khiến chuyện thêm trầm trọng. Sau đây là những bước mà bộ phận nhân sự cần thực hiện khi nhận được báo cáo về việc bắt nạt hay quấy rối nơi làm việc:

   1. Có thái độ tôn trọng người bị hại

Dù nhanh chóng hành động là điều vô cùng quan trọng, nhưng trước đó người đại diện bên phía HR cần phải dành thời gian lắng nghe và hiểu rõ sự việc bằng cách thu thập mọi chi tiết từ người khiếu nại. Khiếu nại về đồng nghiệp, đặc biệt là cấp trên, là một hành động hết sức can đảm. Nhân viên đó khi lên tiếng có lẽ là đang ở trong tình trạng yếu đuối nhất, vì vậy, nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng. Đồng thời, nó cũng cho phép chuyên gia HR lên kế hoạch chính xác cho các bước cần thực hiện tiếp theo.

   2. Giữ kín mọi thông tin

Phía HR bắt buộc phải bảo mật mọi thông tin trước và trong quá trình điều tra, thậm chí là cả sau khi các vấn đề đã được giải quyết hoàn toàn. Họ cần đảm bảo rằng chỉ có những cá nhân liên quan đến vụ việc mới được tham gia và không tiết lộ bất cứ thông tin nào tới bên không liên quan, bởi nó có thể dẫn tới những tin đồn thất thiệt, vốn là những điều rất không lành mạnh trong việc xây dựng mối quan hệ làm việc hiệu quả. Thêm vào đó, giữ khiếu nại bảo mật cũng giúp người tố cáo khỏi bị trả thù và đảm bảo rằng họ không bị ép buộc phải rút lại lời khai của mình.

   3. Nhanh chóng điều tra và ghi lại toàn bộ thông tin

Sau khi đã vạch ra một chiến lược nghiên cứu dựa trên những gì đã biết về sự việc, hãy hành động ngay lập tức để nhanh chóng giải quyết vấn đề. Trì hoãn quá trình điều tra, như đã đề cập phía trên, chỉ làm tình trạng đó trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, dù hành động nhanh chóng là điều quan trọng, họ cũng không nên vội vàng cho xong chuyện. Hãy bắt đầu phỏng vấn các đối tượng bị tố cáo cũng như những nhân chứng xung quanh và ghi lại tất cả các cuộc trò chuyện. Bất kỳ phát hiện nào, dù lớn hay nhỏ, cũng đều có tác động lên quyết định chứng minh hoặc bác bỏ các cáo buộc của phía HR.

Ngoài ra, xin được nhấn mạnh rằng ở tại thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào cho thấy người kia đã thực hiện hành vi trái phép đó. Vì vậy, đại diện bên HR cần phải điều tra cáo buộc thật khách quan và tránh đưa ra bất kỳ giả định nào cho tới khi quá trình điều tra kết thúc.

Sau khi đã thu thập đủ chứng cứ, cần đưa ra quyết định hợp lý nhất cùng hình thức kỷ luật phù hợp đối với đúng đối tượng.

Những điều cần lưu ý

Có một số điều mà bộ phận nhân sự cần phải cân nhắc khi xử lý những vụ việc nhạy cảm như vậy. Việc đó không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quấy rối mà còn cho thấy công ty cam kết chống lại quấy rối nơi công sở nhằm duy trì một môi trường lành mạnh mà không làm ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty đó.

   1. Đẩy mạnh chính sách

Bộ phận HR không thể ngăn chặn những kẻ xấu, vốn thường là những kẻ có chức tước lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi thao túng và thiếu đứng đắn với nhân viên tại nơi làm việc nhằm đạt được mục đích của mình.

Tuy nhiên, trách nhiệm của bộ phận nhân sự không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên. Lực lượng lao động là nòng cốt của một doanh nghiệp thành công, đó là lý do vì sao trải nghiệm làm việc và phúc lợi của họ phải được đặt làm ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, điều mà HR có thể làm đó là giúp các nhân viên nhận biết hành vi nào được phép và không được phép, tăng cường đẩy mạnh các chính sách chống quấy rối, và đảm bảo rằng chúng phải thật rõ ràng và minh bạch để tránh được những hiểu lầm sau này. Việc khuyến khích các nhân viên lên tiếng và đề xuất hỗ trợ họ trong trường hợp có chuyện gì xảy ra cũng là điều hết sức quan trọng. Các vấn đề về quấy rối được giải quyết càng sớm thì môi trường làm việc cũng nhanh chóng trở nên tốt đẹp.

   2. Danh tiếng của công ty

Đa số thời gian, các chuyên gia phía HR rất ngại điều tra những vấn đề như vậy vì họ sợ chúng sẽ làm liên luỵ đến công ty. Theo họ, lý do là bởi mặc dù sự an toàn và phúc lợi của nhân viên là những ưu tiên hàng đầu, việc bảo vệ danh tiếng của công ty trong khi điều tra vụ việc quấy rối cũng là một điều trong số đó bởi nó có thể dẫn tới nhiều tổn thất lớn. Do vậy, việc lên kế hoạch cẩn thận, rõ ràng là điều vô cùng thiết yếu. Trong quá trình xử lý khiếu nại, hãy đảm bảo với người tố cáo rằng sẽ không có bất kỳ khoan nhượng nào trước các hành vi không phù hợp, và nói rõ với bên bị tố cáo rằng kết quả chưa hề được xác định trước. Nếu không, một hoặc cả hai bên có thể sẽ đứng lên giải quyết khiếu nại theo cách của họ và và công ty rất có thể sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Kết luận

Giải quyết các khiếu nại về quấy rối hay phân biệt đối xử ở nơi làm việc đòi hỏi nỗ lực rất lớn và đương nhiên không phải một nhiệm vụ dễ dàng đối với bộ phận HR và cả công ty. Có rất nhiều điều cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu HR nhìn nhận khiếu nại đó nghiêm túc và giải quyết nó bằng một kế hoạch rõ ràng, họ sẽ có thể giúp các nạn nhân cũng như những nhân viên khác khỏi tình trạng quấy rối sau này, đồng thời giữ vững danh tiếng cho công ty.

Theo to i-Sight + Forbes + The Balance Career

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận