• English

Thế Hệ Millennials – Những Nhà Lãnh Đạo Trong Thời Đại Số?

Millennials – những con người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 – 1998, đang chiếm phần lớn trong lực lượng lao động không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên toàn cầu. Thế hệ này đang dần trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý trong các doanh nghiệp. Sinh ra trong thời đại số, với cơ hội tiếp xúc với công nghệ nhiều hơn những thế hệ trước, nhưng liệu Thế hệ Millenials đã sẵn sàng trở thành những nhà lãnh đạo thời đại 4.0? 

Thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ 

Khác với những thế hệ đi trước như Gen X hay Baby Boomers, Millennials là thế hệ sinh ra khi công nghệ lên ngôi với những đột phá thay đổi cuộc sống và hành vi của con người. Tuy nhiên, để dẫn dắt một tổ chức, tất cả các thế hệ cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức như nhau. Theo Báo cáo của DDI & E&Y năm 2018, khi được khảo sát về mức độ sẵn sàng đối mặt với những thách thức khi lãnh đạo, Millennials cho thấy sự tự tin về những yếu tố sau:

  • Nắm rõ và thay đổi dựa trên nhu cầu và nhận thức của khách hàng: Millennials cho thấy họ có thể hành động nhanh chóng để mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất bằng cách luôn lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu,… và đặt khách hàng làm trung tâm trong hoạt động kinh doanh. 
  • Dự đoán và sẵn sàng trước những thay đổi: Trong môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng của những tác động từ công nghệ, Millennials thể hiện mình là thế hệ có thể dự đoán trước những thay đổi sắp đến và cần phải làm gì để tận dụng cơ hội cũng như đối đầu với những thách thức mà thay đổi đó sẽ mang đến. Điều này có thể hiểu được vì họ sử dụng công nghệ hằng ngày và có khả năng theo kịp xu hướng nhanh hơn những thế hệ đi trước. 
  • Sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định trong kinh doanh: Thời đại của công nghệ cũng chính là thời đại dữ liệu lên ngôi. Mọi hành vi của khách hàng trở thành một cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa lời giải cho những bài toán kinh doanh của doanh nghiệp. Millennials có khả năng tận dụng việc phân tích dữ liệu để tìm hiểu hành vi khách hàng, từ đó đưa ra dự đoán và những quyết định kịp thời, hiệu quả. 

Hình 1: Ứng dụng dữ liệu trong quyết định kinh doanh

Tuy nhiên, Millennials cũng cảm thấy chưa sẵn sàng để đối mặt với những thách thức sau: (1) lãnh đạo trong một môi trường “đậm chất” công nghệ, (2) quyết đoán khi chưa có đầy đủ định hướng và sự chắc chắn, (3) hiểu biết về tổ chức. Khi nói về một thế hệ sinh ra trong thời đại số, chúng ta nghiễm nhiên cho rằng họ sẽ tự tin lãnh đạo trong môi trường “đậm chất” công nghệ. Nhưng thực tế, có thể do “nhảy việc” quá nhiều khiến họ không có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo nói chung, và kinh nghiệm dẫn dắt đội ngũ trong môi trường công nghệ nói riêng. Khi doanh nghiệp liên tục ứng dụng công nghệ mới sẽ khiến bản chất công việc thay đổi nhanh chóng và nguồn nhân lực, khi đó, cũng phải thay đổi và thích nghi kịp thời. Do đó, dẫn dắt đội ngũ nhân lực luôn luôn trong tư thế phải sẵn sàng thay đổi sẽ là một thách thức lớn với Millennials, những người chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo. Đáng chú ý, Millennials không phải là thế hệ duy nhất thấy khó khăn trước những thách thức này, mà hai thế hệ đi trước cũng chia sẻ chung góc nhìn. 

Hình 2: Millennials – thế hệ sinh ra trong thời đại số

Đề cao cái tôi, Millennials chưa có tiếng nói chung với tổ chức

Đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới mô tả những đặc trưng tiêu biểu của thế hệ này. Theo Deloitte năm 2016, đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất của Millennials chính là thiếu “lòng trung thành” với tổ chức. Nghiên cứu này cũng chia sẻ, thế hệ Millennials sẽ hết mình ủng hộ công ty nếu những giá trị mà công ty hướng đến cũng chính là những giá trị mà họ mong muốn, nhưng chính vì vậy, họ cũng không hề lưỡng lự để chấm dứt mối quan hệ với công ty nếu họ không đồng tình với giá trị, chính sách mà công ty đề ra. Họ luôn dự trù cho mình những lối thoát riêng vì cho rằng doanh nghiệp chưa hiểu được vai trò của mình và chưa sẵn sàng để phát triển họ lên cấp Quản lý. Vì vậy, Millennials không tích lũy được đủ thời gian tại một tổ chức để có đủ trải nghiệm để giải quyết sự khác biệt, và kinh nghiệm để dẫn dắt đội nhóm. Họ cần dung hòa cái tôi cá nhân với những giá trị chung của tổ chức, xã hội, để sẵn sàng cho hành trình mới. 

Millennials đã và đang là những nhà lãnh đạo của thế hệ dịch chuyển. Để có thể thành công, bản thân thế hệ Millennials phải tập trung xây dựng và phát triển khả năng lãnh đạo của mình. Doanh nghiệp cũng cần có những hành động ngay để phát triển thế hệ lãnh đạo tương lai, vì khả năng và cách lãnh đạo đầy cảm hứng của Millennials sẽ đưa doanh nghiệp đến những thành công mới trong thời đại số. 

Hình 3: Cái tôi của Millennials chính là điều giữ chân họ trước thành công ở vai trò lãnh đạo

Lời khuyên từ PRIMUS

   1. Đối với thế hệ Millennials

  • Thay đổi tư duy lãnh đạo: Vì Millennials sẽ là những người lần đầu làm quản lý, tư duy lãnh đạo là rất quan trọng. Thay vì suy nghĩ “tôi sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này”, cần suy nghĩ “tôi sẽ làm gì để dẫn dắt mọi người giải quyết vấn đề này”
  • Dung hòa cái tôi và những giá trị khác: Để có thể thuộc về một tổ chức, bạn bắt buộc phải hòa nhập với tổ chức. Luôn luôn dành thời gian để quan sát và phân tích các bất đồng, trước khi đưa ra những quyết định bất lợi cho cả hai phía 
  • Không ngừng học hỏi: đặc biệt về kỹ thuật số và công nghệ để có thể ứng dụng vào hoạt động kinh doanh. 

   2. Đối với doanh nghiệp

  • Xây dựng chương trình đào tạo lãnh đạo: hiểu những đặc trưng của thế hệ này để có thể cải thiện những điểm chưa phù hợp và nâng tầm những thế mạnh của họ, thông qua: khóa học ngắn hạn, dài hạn, chương trình cố vấn từ nhà lãnh đạo,…
  • Đánh giá lại nguồn lực của doanh nghiệp: đánh giá sự sẵn sàng của doanh nghiệp để chuyển đổi số, từ đó tìm ra giải pháp ứng dụng số hóa và kỹ năng số hóa của Millennials để phát triển kinh doanh.
  • Khuyến khích sáng tạo và tinh thần trách nhiệm: sẵn sàng để cho thế hệ trẻ nắm giữ những trách nhiệm lớn hơn trong công việc từ sớm, để họ sẵn sàng đối mặt và tập làm quan với việc quản lý, lãnh đạo.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận