• English

Tầm Quan Trọng Của Huấn Luyện Và Cố Vấn

Ngày nay, huấn luyện (coaching) và cố vấn (mentoring) đã trở nên cực kỳ thiết yếu trong quá trình vận hành của các công ty bất kể quy mô lớn nhỏ. Ngày càng nhiều công ty đang áp dụng các phương pháp phát triển này bởi chúng có thể mang lại vô vàn lợi ích cho không chỉ những người được huấn luyện (coachee) hay cố vấn (mentee) mà còn cho cả các huấn luyện viên (coach), cố vấn (mentor), và toàn bộ tổ chức nói chung đương nhiên cũng không phải là ngoại lệ. Dù trong bất kỳ trường hợp nào, thành công của chúng cũng đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm văn hoá tổ chức, các kỹ năng và năng lực của mentor hoặc coach, cũng như sự nhấn mạnh vào việc học tập và phát triển trong phạm vi tổ chức.

Hiểu rõ hơn về coaching và mentoring

Coaching và mentoring giúp phát triển và củng cố các kỹ năng và tiềm năng về cả chuyên môn và cá nhân của một nhân viên. Nó cho thấy một sự thay đổi tích cực ở cá nhân đó và khuyến khích việc chuyển giao kiến thức từ huấn luyện viên hoặc người cố vấn sang người được huấn luyện hoặc người được cố vấn. Tuy nhiên, trái với quan niệm của nhiều người, những phương pháp này không chỉ áp dụng cho nhân viên mới mà còn cho cả những nhân viên lâu năm, bởi học tập là một quá trình diễn ra liên tục vốn hết sức quan trọng trong một thời đại thay đổi nhanh chóng.

Sự khác biệt giữa coaching và mentoring

Tuy hai khái niệm coaching và mentoring vẫn thường được sử dụng thay thế cho nhau, có một số khác biệt nho nhỏ giữa cả hai. Để có thể chọn được một phương pháp phù hợp, các cá nhân cần phải hiểu rõ mục tiêu học tập của mình.  

Trước hết, mentoring chỉ một mối quan hệ có thể diễn ra trong một thời gian dài với trọng tâm là sự nghiệp và phát triển bản thân. Nó xoay quanh nhiều hơn về việc phát triển mang tính chuyên nghiệp các kỹ năng của mentee và ứng dụng chúng vào bối cảnh làm việc cụ thể. Thêm vào đó, mentor thường là một người giàu kinh nghiệm và có trình độ trong công ty, họ có thể truyền tải kiến thức, kinh nghiệm, và giúp mở ra nhiều cơ hội cho các mentee. Họ cũng chỉ thị nhiều hơn, đưa ra lời khuyên và hiểu biết cụ thể về những điều vượt xa những gì có trong phần mô tả công việc của nhân viên.

Mặt khác, coaching là một mối quan hệ ngắn hạn với trọng tâm là đạt được những mục tiêu cụ thể trước mắt. Nó chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực phát triển cá nhân và các vấn đề trong công việc liên quan tới khả năng lãnh đạo, tự quản lý và học tập, và nâng cao tính kiên cường, sự tự tin, và ý thức tự giác. Trái với cố vấn, huấn luyện viên thì không nhất thiết phải có kinh nghiệm trực tiếp về vai trò công việc của coachee, trừ phi nó tập trung nhiều hơn vào kỹ năng của họ hơn. Họ cũng không chỉ dẫn nhiều như mentor, không đưa ra lời khuyên hay quan điểm mà thay vào đó. Họ hỗ trợ, thách thức, và khiến người kia phải tự tìm ra giải pháp của riêng mình.  

Lợi ích của coaching và mentoring

Dù có những khác biệt nhất định, tầm quan trọng của cả coaching và mentoring đều lan rộng từ người được hướng dẫn/cố vấn cho tới các coach hay mentor và toàn bộ công ty.

   1. Lợi ích cho người được cố vấn/hướng dẫn

  • Phát triển mang tính cá nhân và chuyên môn: như đã đề cập từ trước, những phương pháp này chú trọng vào khía cạnh rèn luyện và phát triển. Khi các nhân viên được huấn luyện hoặc cố vấn, họ xây dựng và nâng cao các kỹ năng, kiến thức, và chuyên môn quý giá giúp cải thiện toàn bộ hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển sự nghiệp mang tính cá nhân và chuyên môn.
  • Thiết lập và nỗ lực hành động để đạt được mục tiêu: coaching/mentoring cho phép các cá nhân xác định mục tiêu nghề nghiệp của họ một cách thực tế. Những mục tiêu này thường tập trung vào hai khía cạnh trong sự nghiệp của họ, đó là xây dựng kỹ năng và phát triển chuyên môn. Dưới sự hướng dẫn của coach/mentor, họ có thể đặt ra những mục tiêu và làm việc chăm chỉ để thực hiện được chúng, đồng thời tăng khả năng đạt được mục tiêu và thành công.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với cấp trên: người được chỉ dẫn sẽ cảm thấy như được quản lý và công ty của họ hỗ trợ và khuyến khích đạt được tiềm năng tối đa. Điều này giúp thúc đẩy sự tin tưởng với coach/mentor, mang lại một mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên và nâng cao trải nghiệm làm việc và gắn kết của nhân viên.

   2. Lợi ích cho mentor/coach

  • Cải thiện kỹ năng cá nhân: trợ giúp và hướng dẫn người khác tạo cho các coach/mentor cơ hội thực hành và nâng cao kiến thức và kỹ năng cá nhân như kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, hay phân tích chiến lược, v..v. Nó cũng cho phép họ nhìn lại cách giảng dạy của mình để có thể sửa lại hay cải thiện trong những cơ hội coaching/mentoring sau này.
  • Củng cố mối quan hệ chuyên nghiệp với nhân viên và đồng nghiệp: Khi con người hỗ trợ và giúp đỡ nhau, họ thường cảm thấy như buộc phải trả lại cho người kia tương đương những gì mình đã nhận được, hay còn được biết là quy tắc có qua có lại. Một coach/mentor tận tâm, chân thành sẽ nhận được sự trung thành và hỗ trợ từ những follower của mình và khiến họ luôn gắn kết với mình và công ty.
  • Mang lại sự hài lòng: Thông qua việc hỗ trợ sự phát triển của người khác và nhận được sự tôn trọng từ họ, coach/mentor cũng có thể tăng cường sự hài lòng với công việc cũng như lòng tự tôn của mình.

   3. Lợi ích cho công ty

  • Tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn: các nhân viên rời bỏ công việc của mình vì nhiều lý do, chẳng hạn như mối quan hệ với quản lý và/hoặc đồng nghiệp không tốt, thiếu cơ hội thăng tiến, hoặc văn hoá làm việc không lành mạnh, v..v. Tuy nhiên, một môi trường có sự hỗ trợ và hợp tác mà ở đó sự phát triển của các cá nhân và toàn bộ tổ chức nói chung được chú trọng chắc chắn sẽ nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên và giảm thiểu tỷ lệ thôi việc.
  • Lực lượng lao động có tay nghề cao hơn: coaching/mentoring xoay quanh việc phát triển kỹ năng cá nhân và chuyên môn, do đó nó mang lại một lực lượng lao động giàu kỹ năng, hiệu suất làm việc cao và đóng vai trò là lợi thế cạnh tranh, đảm bảo thành công cho công ty đó.
  • Làm việc nhóm hiệu quả: ngoài giúp phát triển nhân viên, coaching và mentoring còn có thể cải thiện giao tiếp và cách thức hoạt động của các nhóm, bộ phận và toàn bộ tổ chức.
  • Tăng cường văn hóa và đạo đức công ty: một lực lượng lao động tốt và vững chắc hơn cùng một môi trường lành mạnh với các mục tiêu, giá trị rõ ràng kèm sự tin tưởng lẫn nhau chắc chắn giúp ích trong việc xây dựng và cải thiện văn hóa công ty.

Kết luận

Các phương pháp mentoring và coaching mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho một tổ chức và con người của nó về phát triển mang tính cá nhân và chuyên môn, sự hài lòng với công việc cao hơn và lực lượng lao động xuất sắc, giúp cho tổ chức đó trở thành một nơi làm việc lý tưởng cho tất cả mọi người. Vì vậy, các công ty cần phải phải áp dụng các phương pháp này càng sớm càng tốt và kết hợp chúng vào hệ thống tổ chức như một phương thức thực hành cố định.

Theo Phrenimos + Brefi Group

PRIMUS – First Class Jobs Only

Bình Luận