• English

Hoạch Định Dựa Trên Dữ Liệu

Ilunion, chuỗi khách sạn nổi tiếng ở Tây Ban Nha, có một điểm đặc biệt so với các đối thủ của mình là mọi công việc đều được xây dựng dựa trên các công cụ mạnh nhất để giải quyết các vấn đề đương thời, chính là dữ liệu. Vào tháng 1 năm 2017, Ilunion bắt đầu cung cấp thông tin chi tiết về số lượng phòng được đặt và doanh thu của công ty cho các nhà quản lý và nhân viên để họ có thể đưa ra quyết định thông minh hơn. Hệ thống công ty hợp nhất hơn 12 triệu điểm dữ liệu từ các nguồn khác nhau và trình bày nó thông qua bảng điều khiển thân thiện với người dùng. Bảng tóm lược thông tin này hiển thị các số liệu chính như doanh thu, giá phòng trung bình và tỷ lệ lấp đầy của từng khách sạn, được phân chia theo thị trường và kênh. Điều đó cho phép các nhà quản lý phát hiện sớm các vấn đề để họ có thể đưa ra các hành động khắc phục. Ilunion hiện đang triển khai quyền truy cập vào dữ liệu hoạt động có ý nghĩa trong các lĩnh vực kinh doanh khác như câu lạc bộ sức khỏe và bộ phận dịch vụ giặt ủi của công ty để tăng cường việc ra quyết định và truyền cảm hứng cho việc đổi mới quy trình của doanh nghiệp.

Điều này đã được tìm thấy từ một trong những phát hiện của Khảo sát CEO toàn cầu gần đây nhất của PwC: 77% các CEO nói rằng họ có kế hoạch theo đuổi hiệu quả hoạt động để tăng doanh thu vào năm 2019. Việc nắm bắt dữ liệu có kỷ luật và toàn diện sẽ rất cần thiết để đáp ứng mục tiêu này. Nó yêu cầu các quyết định và hành động hàng ngày phải được thông báo bằng những thông tin mới nhất đang diễn ra, thay vì chỉ dựa vào bản năng hoặc tiền lệ trong lịch sử.

 Để chuyển đổi dữ liệu, quan trọng nhất là sự phán đoán kinh doanh xuyên suốt của một tổ chức. Những insight đúng đắn sau đó cần phải dễ dàng tiếp cận, dễ dàng giải thích và có thể thực hiện khi cần thiết. Những nỗ lực chuyển đổi này thường sẽ đa dạng về cách thực thi và kết quả đạt được, nhưng tập trung ở 4 bước cần thiết sau:

   1. Phải tạo ra được sự liên kết giữa dữ liệu và mục tiêu của doanh nghiệp

Sức mạnh của dữ liệu nằm việc con người khai thác nó như thế nào. Các công ty phải xác định rõ các trường hợp cần sử dụng dữ liệu, kết nối chúng với mục tiêu của doanh nghiệp. Hoạt động này được đảm bảo sẽ tạo nên sự thành công nếu các quyết định dựa trên dữ liệu kinh doanh được đưa vào đúng kế hoạch và chiến lược cụ thể. Để giúp việc này được tiếp nối liên tục, các insight khách hàng mà các cấp dưới tạo ra được cần phải được phản hồi về trụ sở chính và trụ sở này phải theo sát các kế hoạch kinh doanh theo từng cấp độ.

Tại Sở Giao thông Vận tải London (TfL) – cơ quan chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về hệ thống giao thông ở London bao gồm hơn 100 triệu hành khách trên hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn mỗi tháng – phân tích kết quả hoạt động kinh doanh trong một trung tâm dịch vụ chung. 

Logo của sở Giao thông Vận tải London

Dịch vụ chia sẻ này giúp TfL tạo ra các báo cáo kết quả hoạt động định kỳ, nhưng cấu trúc báo cáo không thay đổi nhiều theo thời gian. Vì vậy các đơn vị kinh doanh được nhận số liệu thường không kiểm tra các báo cáo này. Do vậy bộ phận tài chính của công ty đã quyết định thay đổi cấu trúc báo cáo để nó trở nên phù hợp hơn với các nhu cầu khác nhau của các đơn vị kinh doanh, với mục tiêu làm cho các đơn vị đó nhận thức rõ hơn về tài chính và có trách nhiệm hơn.

Hiện nay TfL đã bắt đầu đặt nền móng cho tốt hơn trong việc phân tích và báo cáo dữ liệu một cách linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Đồng thời, các nhà quản lý từ các đơn vị kinh doanh khác nhau cũng đã bắt đầu quan tâm và có những câu hỏi khác nhau về vấn đề này.

   2. Kiến tạo nền văn hóa dữ liệu

Việc trở thành một tổ chức có văn hóa dữ liệu phụ thuộc vào mức độ tham gia của những nhân viên trong doanh nghiệp, những người sẽ phải thích nghi với lối suy nghĩ và cách làm mới dựa trên thứ mà dữ liệu truyền tải tới. Để tạo nên nhiệt huyết giữa nhân viên và sự phát triển nhất quán trong tổ chức có thể sẽ rất khó khăn, nhất là khi chúng phụ thuộc nhiều vào việc những nhà lãnh đạo có thực sự tập trung vào việc thay đổi nền văn hóa của doanh nghiệp hay không.

Tìm kiếm và thuê được những tài năng có thể lèo lái con tàu dữ liệu của công ty vì thế mà được xem là ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp công nghệ đang rất dư dả những tài năng này – những người có tầm nhìn đặc biệt về văn hóa dữ liệu. Việc kinh doanh truyền thống có thể cần phát triển những nhân tài đang có giúp mọi người tăng tốc với các xu hướng dữ liệu mới nhất và đổi mới sáng suốt trong ngành của họ (cùng với sự phát triển thú vị ở các thị trường liền kề để có thể mang lại nguồn cảm hứng).

Geotab GO – thiết bị ứng dụng phân tích dữ liệu trong việc định hướng địa điểm cho người dùng

Tại Geotab, một công ty viễn thông Canada cung cấp các hệ thống GPS để theo dõi và quản lý các phương tiện giao thông, đảm nhiệm vai trò dữ liệu quan trọng được nắm bởi CEO Neil Cawse, một kỹ sư phần mềm và cũng là người sáng lập công ty 17 năm trước. Ông ấy đã nói rằng: “Bạn có thể không biết những gì bạn không biết, nhưng dữ liệu có thể cho bạn biết điều đó. Phần lớn sự tăng trưởng trong công ty của chúng tôi là do chúng tôi tập trung vào việc thấu hiểu dữ liệu.”

   3. Mang những hiểu biết về dữ liệu đến gần hơn với cuộc sống.

Để chuyển đổi dữ liệu thành những kết quả kinh doanh tích cực, trước tiên nó phải được tổng hợp thành những insight cho việc ra quyết định. Để tối đa hóa tác động của nó, dữ liệu không nên bị hạn chế khi đến tay các nhà quản lý. Thay vào đó, mục tiêu của doanh nghiệp  là nên đưa dữ liệu tốt nhất đến những phòng ban cần thiết và vào tay những người sẽ tiếp xúc với khách hàng. Và để thực sự kết nối dữ liệu vào suy nghĩ và hành vi chính thống, các tổ chức cần xem xét cách họ có thể xây dựng những hiểu biết về dữ liệu vào trong quy trình kinh doanh ban đầu của doanh nghiệp.

Mỗi quyết định mà Geotab đưa ra đều dựa trên dữ liệu. Công ty giám sát tình trạng sản xuất và hiệu suất, các sản phẩm của công ty đều trong tình trạng bảo mật, hoặc các thông tin được cung cấp về việc thanh toán hóa đơn (người không trả tiền), v.v. Khi những hiểu biết đã được chắt lọc từ thông tin đó, họ sẽ đưa chúng trở lại màn hình TV lớn được gắn xung quanh công ty, báo cáo trực tiếp cho các đội cần chúng. Điều hay hơn cả là các nhóm có thể viết các truy vấn của riêng họ và chạy chúng trực tiếp thông qua bảng điều khiển trên màn hình để họ có thể truy cập ngay vào thông tin chi tiết họ cần.

   4. Bắt kịp các công nghệ và cơ sở hạ tầng cần thiết.

Các công nghệ được chọn lựa sẽ có ảnh hưởng lớn đến các tổ chức khả năng khai thác dữ liệu vào trong khâu lên chiến lược hoặc vận hành. Thành công của việc tận dụng dữ liệu sẽ  phụ thuộc vào việc có thể sắp xếp mọi cải tiến công nghệ theo kế hoạch theo các ưu tiên chiến lược và nhu cầu cụ thể của từng phòng ban với các chức năng kinh doanh riêng lẻ, thay vì chỉ tạo ra khả năng xử lý dữ liệu cho tổ chức nói chung. Một sự ra quyết định tốt sẽ giúp dữ liệu có thể dễ dàng sử dụng bằng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), vận hành máy móc và thực tế ảo tăng cường. Những công cụ như vậy có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra những hiểu biết đa sắc thái hơn và tích hợp dữ liệu vào hoạt động theo những cách mới. Chẳng hạn, AI và các công cụ vận hành máy móc có thể kết hợp với Internet kết nối Vạn vật để theo dõi các nguồn cấp dữ liệu khối lượng lớn mới hoặc với các công cụ lắng nghe xã hội nhằm đánh giá xu hướng phát triển của thị trường và thay đổi sở thích của khách hàng.

Tóm lại

Hoạch định chiến lược trên dữ liệu đòi hỏi mỗi tổ chức cần ý thức và định hình được những ưu tiên kinh doanh hiện tại và các rào cản dữ liệu cụ thể cần vượt qua trên hành trình của doanh nghiệp. Các tổ chức hoạch định trên dữ liệu không chỉ đơn giản là những tổ chức có hàng đống dữ liệu và khả năng phân tích hiện đại. Thay vào đó, họ là những công ty đã được thiết kế lại để khai thác dữ liệu và tận dụng những hiểu biết của mình để tạo ra sự khác biệt trong việc cung cấp những giá trị đến khách hàng, tạo ra doanh thu và lợi nhuận.

Theo Strategy+Business

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận