• English

Giám Đốc Cấp Cao Và Những Sự Chuẩn Bị Cần Thiết Cho Thời Đại Robot

Robot đã và đang đóng một vai trò quan trọng và thiết yếu trong lực lượng lao động ngày nay. Một nghiên cứu mới đây của PwC tại 29 quốc gia ước tính trung bình tỷ lệ áp dụng tự động hóa vào các công việc có rủi ro cao sẽ tăng đến khoảng 20% vào cuối năm 2020 và 30% vào giữa 2030. Đối với những nhân viên trên toàn cầu, sự chuyển dịch này đồng nghĩa với việc họ phải chuẩn bị chia sẻ những cơ hội làm việc cho robot, xem chúng như đồng nghiệp. Trong một viễn cảnh tệ hơn, họ phải học các kỹ năng mới vì robot sẽ thay thế họ trong những công việc cạnh tranh và nguy hiểm hơn.

Trong phạm vi bài viết, robot ở đây được định nghĩa là 2 dạng: Robot công nghiệp và robot dịch vụ. Các robot công nghiệp là những robot trong các công trường hoặc các nhà máy sử dụng các dây chuyền sản xuất nhằm lắp ráp sản phẩm hoặc đóng gói hàng hóa gửi về trung tâm phân phối. Các robot dịch vụ là những robot hỗ trợ con người trong những lĩnh vực không nhất thiết cần đến máy móc; hay nói cách khác, là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc các robot hỗ trợ tự động quá trình trong phần mềm (robotic process automation). Cả hai loại robot này đang dần trở thành những lao động chính yếu, tùy thuộc vào ngành và vai trò của chúng trong ngành đó.

Trong một nghiên cứu khác từ PwC, những vai trò quản trị cấp trung và cấp cao, như được dự đoán, sẽ ít có khả năng bị thay thế bởi robot hơn. Tuy nhiên bản chất của các vai trò này chắc chắn sẽ bị thay đổi. Những chuyển dịch này mở ra nhiều cơ hội và các hoạt động hứa hẹn hơn. Các chuyên viên điều hành giờ đây sẽ có sự hỗ trợ đáng kể từ các nguồn dữ liệu khác nhau từ robot. Trong khi đó, các vị trí lãnh đạo cần phải giao tiếp với khách hàng cần phải tìm ra cách hiệu quả nhất để phục vụ họ, tận dụng lợi thế từ tự động hóa để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cá nhân hóa theo nhu cầu.

Đối với giám đốc điều hành (CEO). Đóng vai trò là đầu tàu của mọi hoạt động xuất phát từ nhóm quản trị cấp cao. Các CEO cần phải chứng tỏ cho công ty về một tầm nhìn và phong thái lãnh đạo phù hợp, từ đó thúc đẩy sự vươn lên của doanh nghiệp qua thời đại chuyển đổi kỹ thuật số. Các CEO cũng cần phải chứng minh được sự cam kết của họ đối với những nỗ lực này, đồng thời đảm bảo cả ban điều hành có đủ kinh nghiệm cần thiết để đưa ra các quyết định hợp lý và cần thiết, cùng sự giúp đỡ của AI.

Tự động hóa sẽ trở thành công cụ đắc lực trong việc ra quyết định của giám đốc cấp cao

Đối với giám đốc tài chính (CFO). Những CFO sẽ cần phải chuẩn bị cho sự thay đổi này. Họ cần phải quan sát trên những tác vụ đầu tư tài chính được hỗ trợ phải tự động hóa – vừa phải quan sát đối với các tác vụ ở phòng ban khác. CFO cần phải nhìn trước được những thay đổi về luật pháp để xây dựng niềm tin đối với nhà đầu tư để đảm bảo các tiềm lực tài chính dành cho các hệ thống tự động hóa trở nên tiềm năng hơn trong mắt họ.

Đối với giám đốc vận hành (COO). COO sẽ đóng vai trò cốt lõi trong quá trình chuyển hóa nguồn lực giữa con người và robot. Họ cần phải đảm bảo tối thiểu hóa các khoản trống về kiến thức công nghệ và phải hiểu được sự chuyển hóa sẽ ảnh hưởng thế nào lên doanh nghiệp.

Những yêu cầu cụ thể sẽ khác nhau dựa vào ngành nghề. Trong lĩnh vực sản xuất, giá trị cốt lõi của việc tự động hóa là tăng thêm khả năng đáp ứng, giảm các loại chi phí và tăng mức độ an toàn lên cao nhất. Dù vậy, tự động hóa không thể làm được điều này. Các COO cần phải tích hợp những dây chuyền robot và AI vào chiến lược kỹ thuật số chung của doanh nghiệp. Những sự đầu tư vào tự động hóa phải tạo nên những sự thay đổi mà qua đó giúp cách mạng hóa các chuỗi cung ứng của công ty, từ đó đảm bảo khả năng để áp dụng các công nghệ tiên tiến khác như blockchain hay Internet kết nối vạn vật.

Đối với giám đốc nhân sự. Các CHRO cần phải xem xét vai trò của họ bị ảnh hưởng thế nào khi có sự góp mặt của robot. Cũng giống như các giám đốc khác, CHRO cũng cần phải bù đắp các các kỹ năng cần thiết để thành công. Một nghiên cứu mới đây của PwC cho thấy có 41% những giám đốc nhân sự tự tin rằng các phòng ban khác của họ sẵn sàng đáp ứng sự tiến bộ của công nghệ, nhưng chỉ có ¼ trong số này đảm bảo điều tương tự với chính phòng ban nhân sự. Thêm vào đó, các lãnh đạo nhân sự cũng cần phải đánh giá toàn diện lại năng lực của nhân viên mình, từ đó quyết định nâng cao kỹ năng hay cải thiện kỹ năng chuyên môn.

Quan trọng nhất, các giám đốc nhân sự cần phải giáo dục lại cho nhân viên của mình về sự tiến bộ của tự động hóa. Họ cần phải khiến nhân viên mình hiểu được rằng không phải công việc của mình sẽ bị thay thế do tự động hóa mà là có sự tiến bộ của công nghệ thúc đẩy họ phát triển thêm những kỹ năng khác nhau, qua đó phát triển bản thân và trở nên có giá trị hơn đối với doanh nghiệp.

Đối với giám đốc marketing. Trong môi trường này, marketing sẽ có sự chuyển dịch từ tốn chi phí sang tạo nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp. Vai trò của CMO sẽ ngày càng được củng cố hơn với việc các quyết định giờ đây sẽ được hỗ trợ bởi công việc phân tích dữ liệu. Khách hàng sẽ kỳ vọng hơn vào một công ty có thể cá nhân hóa được nhu cầu của họ đối với sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt trong những ngành bán lẻ hoặc truyền thông. Các phân tích nâng cao – giờ đây được thực hiện hầu hết bởi robot – sẽ giúp các giám đốc CMO có nhiều thời gian hơn trong việc hoạch định lộ trình phát triển sản phẩm và lên chiến lược.

Trải nghiệm cá nhân hóa của khách hàng sẽ là chìa khóa cốt lõi để CMO tận dụng lợi ích từ robot

Đối với giám đốc thông tin, giám đốc công nghệ và giám đốc kỹ thuật số. Cuối cùng, không có nhiều bàn cãi về vai trò của những CIO, CTO và CDO trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp. Những vai trò này sau này có thể được sáp nhập lại, tuỳ thuộc vào ngành nghề và công ty, để trở thành giám đốc Robot, người sẽ chịu trách nhiệm làm việc với giám đốc tài chính để vạch ra những cơ hội và thách thức mới của công ty trong giai đoạn này. Những nhà lãnh đạo công nghệ sẽ có nhiều thứ phải quan tâm hơn: An ninh mạng, quản lý và phân tích dữ liệu, và ứng dụng tự động hóa trong tất cả các bộ phận khác của doanh nghiệp. Họ cần phải liên kết với nhiều bên thứ ba về công nghệ, robot và AI hơn để từ đó củng cố được cơ sở hạ tầng và khả năng đáp ứng của các nhân viên IT.

Dù việc chuyển đổi doanh nghiệp không phải là vấn đề một sớm một chiều mà một công ty có thể thực hiện, nhưng với tốc độ phát triển như hiện tại, các giám đốc cấp cao cần phải thích nghi với những công nghệ mới nổi càng nhanh càng tốt, nhằm tạo ra được lợi thế cạnh tranh theo quy mô. Họ cần phải bắt đầu thảo luận ngay từ hôm nay với các phòng ban liên quan để vạch ra được những nền móng vững chắc cho kế hoạch dài hạn mai sau.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

Theo Strategy+Business

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận