• English

Nhà Lãnh Đạo Trước Tương Lai Của Công Việc

Chúng ta đang sống thông qua một sự chuyển đổi lớn trong cách mọi người làm việc. Đổi mới liên tục và phi thường trong Machine Learning và robot đã và sẽ tiếp tục định hình lại công việc. Một số nhiệm vụ sẽ được thay thế. Những người khác sẽ được tăng cường. Không ai – dù có tay nghề cao hay kém tay nghề – sẽ không bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp là nơi diễn ra những thay đổi đầu tiên, và những nhà lãnh đạo của doanh nghiệp cần hành động gì để chuẩn bị cho tương lai?

Ba khía cạnh trong tương lai của công việc

Theo Deloitte, tương lai của công việc chính là kết quả từ sự thay đổi của ảnh hưởng đến ba khía cạnh chính của doanh nghiệp: cái gì – bản thân công việc đó (work), ai – đội ngũ nhân viên (workforce) và ở đâu – môi trường làm việc (workplace). Những thực tế mới được tạo ra với sự thay đổi của ba khía cạnh này, đặt ra nhiều câu hỏi rằng công việc sẽ như thế nào trong vòng 20, 30, 100 năm nữa và làm thế nào để chúng ta có thể chuẩn bị cho nó. Cụ thể, những khía cạnh trên sẽ có những thay đổi như sau: 

  • Work – Bản chất của sự làm việc: Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tự động hóa và trí thông minh nhân tạo, khiến con người không còn phải làm những việc mang tính lặp đi lặp lại. 
  • Workforce – Đội ngũ lao động: đội ngũ nhân sự ngày nay đa dạng hơn, trải dài từ nhân viên chính thức, đến nhân viên nhà thầu và thậm chí là freelancer. Doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc tối ưu nguồn lực này như thế nào để đúng với mục tiêu kinh doanh 
  • Workplace – Môi trường làm việc: Hầu như các công việc đều cần sự hợp tác giữa con người với con người để đi đến kết quả, đó là lý do chúng ta có nơi làm việc. Tuy nhiên hiện nay với những công cụ làm việc số, nhân viên có nhiều cách thức để trao đổi với nhau và hoàn thiện công việc mà không cần phải gặp mặt nhau nữa.

Tương lai của công việc: lãnh đạo tiên phong thay đổi trước những sự thay đổi.  

Để thành công trong “thế giới mới” này, nhà lãnh đạo phải hiểu làm thế nào các tổ chức đang trở nên phẳng hơn, phức tạp hơn và tích hợp hơn. Những thay đổi này này đòi hỏi các cá nhân và nhóm phải hoạt động theo những cách mới, do đó đòi hỏi phải trau dồi tư duy và kỹ năng mới. Dưới đây là những yếu tố chính mà nhà lãnh đạo cần tập trung thay đổi: 

   1. Nắm bắt tất cả các khía cạnh của sự đa dạng: nhà lãnh đạo sẽ phải tương tác thường xuyên hơn với các nhóm người đa dạng hơn, đại diện cho các nền văn hóa, địa lý đa dạng và cách làm việc và suy nghĩ. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn có trách nhiệm đảm bảo mọi người trong nhóm của bạn tôn trọng những sự khác biệt này để tìm ra những hiểu biết mới. Hợp tác và tạo ảnh hưởng là hai kỹ năng quan trọng để thực hiện điều này và cần được làm gương bởi nhà lãnh đạo, quản lý ở mọi cấp của tổ chức.

   2. Tạo điều kiện học tập theo thời gian: lãnh đạo và nhân viên cần hiểu sự quan trọng của việc học là công việc suốt đời. Bạn và nhân viên của mình cần chủ động tìm kiếm hoặc tạo ra cơ hội học hỏi ngay trong lúc làm việc. Để thực hiện điều này, bạn cần phải thoải mái và sẵn sàng vừa dạy vừa học hỏi từ người khác.

   3. Khuyến khích những thất bại có ý nghĩa: Theo truyền thống, các tổ chức cố gắng giảm thiểu rủi ro và thất bại. Trong thế giới làm việc mới, các nhà lãnh đạo cần chấp nhận rủi ro và đón nhận thất bại năng suất để tạo ra những kinh nghiệm và bài học. Vì vậy, thay vì quản lý rủi ro hãy chuyển sang giảm thiểu chi phí và thiệt hại từ việc chấp nhận rủi ro.

   4. Tạo điều kiện cho cách làm việc nhanh nhẹn: Trong một thế giới nơi công nghệ tiếp tục thay đổi, bạn có thể nhận thấy rằng một quy trình được hoàn thiện sáu tháng trước không còn phù hợp nữa. Chúng ta cần phải điều chỉnh chiến thuật một cách nhanh chóng. Các nhà lãnh đạo hiểu điều này sẽ xây dựng đội nhóm có khả năng nắm bắt sự thay đổi, xác định và truyền đạt các mục tiêu mới, đồng thời tìm và hợp tác với những người có nguồn lực cần thiết để thực hiện các ưu tiên mới này. 

Tương lai của công việc không phải đang dần xuất, thực tế nó đang diễn ra xung quanh chúng ta, và điều mà nhà lãnh đạo – bạn, cần làm lúc này chính là tiếp tục suy nghĩ và hành động vượt giới hạn mà bạn có thể, có một tầm nhìn bao quát hơn và khả năng dự đoán những thay đổi trong tương lai. Chỉ có chuẩn bị trước cho mình, thì bạn mới có thể dẫn dắt doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại dịch chuyển này.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận