• English

Phát Triển Bền Vững: Người Lãnh Đạo Cần Tiên Phong

Phát triển bền vững không còn là một khái niệm xa lạ với các doanh nghiệp hiện nay. Nhiều tập đoàn và các công ty lớn trên thế giới đã đặt mục tiêu phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh và hành động để đạt được mục tiêu đó. Là những người đứng đầu doanh nghiệp và có khả năng lớn tạo ra thay đổi nội bộ, những lãnh đạo doanh nghiệp cần là người tiên phong hành động vì mục tiêu phát triển bền vững. 

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu

Doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững 

Trong bối cảnh một thị trường có quá nhiều đối thủ với những sản phẩm và dịch vụ tương tự nhau, phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh vì tạo ra những giá trị tăng thêm cho khách hàng và cho xã hội. Đặc biệt, mục tiêu này còn giúp cho các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, kéo dài vòng đời sản phẩm, dịch vụ, tạo ra các giá trị gắn kết với người tiêu dùng, tối ưu hóa các chi phí, giảm thiểu công đoạn trong vận hành, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm về lâu dài. Theo nghiên cứu của CGS năm 2019, người tiêu dùng muốn những sản phẩm bền vững và ⅓ số người được khảo sát sẵn sàng trả thêm 25% nếu đó là một sản phẩm bền vững. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, chỉ đứng sau chất lượng sản phẩm, tính bền vững và đạo đức của một doanh nghiệp là lý do khách hàng tiếp tục tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp đó. 

Người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm bền vững

Tuy nhiên, để có thể đưa mục tiêu phát triển bền vững tích hợp vào chiến lược của doanh nghiệp không phải là chuyện đơn giản. Mục tiêu phát triển bền vững yêu cầu sự thay đổi và cải thiện nhiều yếu tố khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đây là một quá trình lâu dài, không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, và cần sự đồng lòng từ cả tổ chức. Để có thể chuyển đổi thành công, lãnh đạo doanh nghiệp phải đưa mục tiêu phát triển bền vững vào tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, và trở thành “đại sứ” cho mục tiêu này trước toàn bộ đội ngũ nhân sự. 

Tiên phong phát triển để tạo ra thay đổi 

Phát triển bền vững là cố gắng của cả một tổ chức để tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn cho xã hội. Cố gắng này phải được bắt đầu từ những người đứng đầu doanh nghiệp – nhà lãnh đạo. Theo đó, người quản lý, lãnh đạo cần tập trung vào những điểm sau: 

  • Hiểu về bản chất của phát triển bền vững và mục tiêu cá nhân lẫn doanh nghiệp: một nhà lãnh đạo trước tiên phải có kiến thức về phát triển bền vững (thông qua tự tìm hiểu hoặc qua tư vấn, cố vấn), sau đó xem xét lại hệ giá trị của không chỉ doanh nghiệp, mà còn là cá nhân để đi đến mục tiêu chung nhất. Họ cũng cần hiểu tầm quan trọng của lãnh đạo cá nhân và nhóm, các khía cạnh lãnh đạo hay như kỹ năng lãnh đạo quan trọng và lựa chọn chiến lược phù hợp với bối cảnh. 
  • Dẫn dắt đội ngũ theo mục tiêu phát triển bền vững: thay vì cung cấp giải pháp, cần tạo cơ hội cho nhân viên đưa ra câu trả lời của họ. Vì chính nhân viên sẽ là những người thực hiện các mục tiêu này nên họ sẽ là những người có những giải pháp thiết thực, gần gũi nhất. Các nhà lãnh đạo phải biết quản lý các nguồn lực, có tầm nhìn và tập trung vào các mục tiêu dài hạn. 
  • Thực hiện kết nối và tìm kiếm cộng đồng, sự ủng hộ: để đạt được ba mục tiêu cuối cùng trong phát triển bền vững: (1) đem lại hiệu quả kinh tế, (2) sự gắn kết xã hội và (3) trách nhiệm với môi trường, người lãnh đạo cần biết kết nối với các bên liên quan nào có thể hỗ trợ và ủng hộ doanh nghiệp trong chiến lược này. Tìm hiểu các bên liên quan cũng là cách để nhà lãnh đạo có thể xây dựng một kế hoạch và tạo ra những giá trị để chia sẻ đến cộng đồng. 

Lãnh đạo chung tay cùng đội ngũ hướng đến mục tiêu chung

Suy cho cùng, “Lãnh đạo’’ là một quá trình ảnh hưởng mang lại tầm nhìn chung, sắp xếp các nguồn lực hướng tới tầm nhìn đó và tạo ra cam kết cho thành công chung. Thành tựu của phát triển bền vững là một mối quan hệ theo chu kỳ với việc đưa mục tiêu, lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các chiến lược. Đây cũng chính là trách nhiệm của người lãnh đạo trong quá trình hướng đến phát triển bền vững. Nhà lãnh đạo với vai trò “đại sứ” cho mục tiêu này cùng sự đồng lòng của đội ngũ nhân viên và một kế hoạch hành động hoàn thiện sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận