• English

Factfulness – Sự Thực Tế – Đánh Giá Sách

Factfulness – Cuốn sách khiến Bill Gates từng phải tuyên bố “Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu 1 triệu người đọc cuốn sách này” được giới thiệu đến công chúng vào năm 2018. Ngay từ khi ra mắt, cuốn sách đã thu hút được vô vàn lời tán dương từ cả giới chuyên môn lẫn bạn đọc. Bill Gates trở thành một fan trung thành của cuốn sách này, liên tục đưa Factfulness vào danh sách những cuốn sách hay nên đọc và thậm chí gửi tặng đến tất cả các sinh viên mới tốt nghiệp như một món quà chúc mừng. Vậy Factfulness – Sự thực tế, ẩn chứa thông điệp gì khiến thế giới rung động như vậy? 

Factfulness – Sự thực tế, được viết bởi Hans Rosling – một nhà giáo dục cộng đồng đáng kính, người đã cố gắng khai sáng tâm trí của toàn thế giới. Ông đã sử dụng kinh nghiệm của một bác sĩ y khoa và giáo sư y tế cộng đồng để cung cấp thông tin hữu ích và giải pháp cho những thách thức hiện nay, đặc biệt đối với các cộng đồng có mức thu nhập thấp. Trước khi qua đời vào năm 2017, Rosling đã có một buổi diễn thuyết TED Talks cực kỳ nổi tiếng và được tạp chí Time xếp hạng trong số những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Chính vì những cố gắng không ngừng trong cả cuộc đời của mình, Factfulness trở thành tâm huyết cuối cùng của ông và đã xứng đáng trở thành một tác phẩm đáng giá của nhân loại. 

Factfulness phản biện lại suy nghĩ của chúng ta rằng “thế giới này thật tồi tệ”

Trước tiên, Rosling chỉ ra cho chúng ta sự sai lầm đầu tiên khi vẫn phân chia thế giới thành hai nửa “nước phát triển” và “nước đang phát triển”. Từ đó ông đưa ra mô hình để phân chia ra thành bốn nhóm người trên thế giới. Cấu trúc này được đánh giá là chi tiết hơn vì nếu chia thế giới làm hai nửa, nếu bạn không phải nửa A, thì chắc chắn bạn thuộc vào nửa B. Định nghĩa cũ khiến con người bị bó hẹp suy nghĩ và bị chìm đắm vào những điều tiêu cực

Đây chỉ là một trong những điều ý nghĩa mà Rosling giới thiệu trong Factfulness. Trong cuốn sách này, ông dẫn chúng ta đi qua 10 thiên kiến ngăn chúng ta nhìn thế giới một cách thực tế và lạc quan hơn. Những thiên kiến này khiến chúng ta nhìn sự vật, sự việc một cách khó khăn hơn. Đưa ra hình dung về một thiên tai xảy đến, cơn lốc xoáy đã khiến cho 10 người chết, chúng ta cảm thấy thật thảm khốc. Nhưng nếu bạn đặt cơn thảm họa này vào một bối cảnh lịch sử khác, thì 10 là một con số nhỏ, vì trước đây con số còn gây ám ảnh hơn như thế này. Nhưng vì chúng ta đã có tiến bộ khoa học cùng với hệ thống dự báo tốt hơn nhiều, con người ít phải đối mặt với những thảm cảnh này hơn. 

Năm chìa khóa mà Factfulness cung cấp

  1. Thế giới đang trong tình trạng tốt hơn chúng ta nghĩ: Như đã đề cập ở trên, chúng ta đang lo lắng và tiêu cực về mọi thứ. Khi chúng lo lắng về mọi thứ thay vì quan sát toàn cảnh dựa trên sự thật, chúng ta có thể mất khả năng tập trung vào những điều thực sự đáng sợ hơn 
  2. “Nó sẽ dễ dàng hơn để tăng tốc nếu bạn biết chúng ta đã đi được bao xa”, Gates nói với Time về cuốn sách. “Nếu bạn không tin rằng thế giới đã được cải thiện, bạn có khả năng đang chỉ nhìn vào những bi kịch và nghĩ rằng ta không thể làm được gì nữa. Nhưng nếu có người biết chúng ta đang ở đâu trên cả quá trình, có thể họ sẽ tự hỏi “Làm sao để chúng ta làm điều này tốt hơn?”
  1. Thật dễ dàng để nghiên cứu các tập dữ liệu và chạy các phân tích, nhưng nếu bạn muốn hiểu đầy đủ về thế giới, bạn cần thảo luận với người thực.
  2. Không thể thay thế việc tương tác với thế giới thực. Đó là những gì Rosling đã làm để hiểu thế giới hoạt động như thế nào và để làm chỉ ra những thành kiến mà quá nhiều người để cho nó nhiễu đoạn đến khả năng phán xét tình huống. Hãy nhớ rằng, chỉ có sự thật nói lên câu chuyện có thật.
  3. Khi bạn tin tưởng vào sự thật và tìm hiểu nó trực tiếp ngay từ đầu, không có sự thay thế nào cho sự thật đó và bạn sẽ tránh được những thiên kiến. 

“Truyền cảm hứng với đầy những giai thoại sống động và những câu chuyện cảm động, Factfulness là một cuốn sách thiết yếu sẽ thay đổi cách bạn nhìn thế giới và ủng hộ bạn để đối phó với những khủng hoảng và cơ hội trong tương lai.”

Những ai nên đọc cuốn sách này? 

  • Những người đang quan tâm đến thế giới 
  • Những nhà hoạt động nói chung và nhà hoạt động vì môi trường 
  • Những người làm công việc liên quan đến cộng đồng

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận