• English

25 Startup Kỳ Lân Có Thể Bạn Chưa Từng Nghe Đến

Lâu nay, “kỳ lân” là một danh xưng mà giới đầu tư gán cho các startup thành công được định giá lên đến đơn vị tỉ USD. Khi nhắc đến danh xưng này, những cái tên đình đám như Uber, Airbnb, SpaceX, Spotify và Twitter liên tục được người ta nhớ đến. Thế nhưng startup kỳ lân là gì? Đó có phải là tên gọi dành cho những công ty khởi nghiệp trong phân khúc thị trường ngách? Câu trả lời của bạn sẽ được tìm thấy trong bài viết ngay sau đây.

Startup kỳ lân là gì?

Thuật ngữ startup kỳ lân xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2013 khi Aileen Lee, nhà sáng lập Cowboy Ventures dùng để nói đến 39 công ty khởi nghiệp có định giá hơn 1 tỷ đô la. Cụm từ này được sử dụng để nhấn mạnh vào sự khan hiếm của các công ty khởi nghiệp lúc bấy giờ. Tuy nhiên càng về sau, số lượng kỳ lân lại ngày một tăng lên. Tính đến hiện tại, trên toàn thế giới có 420 startup kỳ lân, trong đó có 178 công ty có trụ sở tại Mỹ.

Có một thực tế là thông thường, người ta sẽ không biết nhiều đến những startup kỳ lân khác lĩnh vực kinh doanh của họ mặc dù đó là những cái tên cực kỳ quen thuộc. Do đó, để xác định kỳ lân nào có mức độ nhận biết về thương hiệu cao và thấp nhất, McGuffin Creative Group – một công ty tiếp thị và quảng cáo đã thực hiện một cuộc khảo sát thu hút hơn 4.000 người tham gia. Sau khi hiểu được góc nhìn của mọi người về các công ty tỷ đô, McGuffin kết luận rằng những công ty có định giá càng lớn thì mức độ nhận biết về thương hiệu đó càng cao, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Chẳng hạn như Juul Labs, một công ty thuốc lá điện tử của Mỹ có mức định giá 50 tỷ đô la nhưng chỉ có 36% tổng số người tham gia khảo sát biết về thương hiệu này. Trong khi đó, Airbnb chỉ có mức định giá là 31 tỷ đô la nhưng lại tự hào nằm trong top 3 công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất.

Những kỳ lân ít phổ biến nhất

McGuffin đã đúc kết được một số điều thú vị khi nghiên cứu về các thương hiệu có tỷ lệ nhận biết thấp hơn 10%. Chẳng hạn như những người sống ở các thành phố lớn sẽ có xu hướng biết về Sweetgreen (chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh bình dân của Mỹ chuyên phục vụ món salad) và Bird Rides (dịch vụ cho thuê xe điện đường dài đáng tin cậy) nhiều hơn so với những người còn lại. Và bất ngờ thay khi rất ít người đam mê thời trang biết về thương hiệu son Pat McGrath Labs danh tiếng.

Những kỳ lân nổi tiếng nhất

Nếu xét về các thương hiệu hoạt động tốt nhất thì Reddit, Airbnb và Buzzfeed là ba công ty xứng đáng đứng đầu trong danh sách. Cả ba thương hiệu đều có mức độ nhận biết trên 70%. Hãy cùng xem hình minh hoạ dưới đây để hiểu thêm về thứ hạng hiện tại và mức độ cạnh tranh của các thương hiệu.

Đó là danh sách những công ty khởi nghiệp với mức định giá ít nhất là 1 tỷ USD nổi tiếng nhất và ít được biết đến nhất. Bạn biết những thương hiệu nào trong số đó? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn về họ bằng cách để lại bình luận nhé.

Theo Entrepreneur

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận