• English

Làm thế nào để loại bỏ thiên vị trong quá trình tuyển dụng? (Phần 1)

Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều có cùng quan điểm về tầm quan trọng của môi trường làm việc với đa dạng nhân viên. Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng một đội ngũ phong phú trong góc nhìn và kinh nghiệm đạt hiệu suất tốt hơn và họ có khả năng cao  hiểu được nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Dù vậy, quy trình tuyển dụng ở những công ty phát triển nhanh thường không được để tâm đúng mức và thường khiến cho tình trạng thiên vị trong việc lựa chọn ứng viên xảy ra.

Lợi ích của việc loại bỏ thiên vị trong phỏng vấn

Thiên vị trong phỏng vấn vừa có thể khiến công ty sai lầm trong lúc lựa chọn nhân tài phù hợp cho công ty, vừa có thể khiến môi trường làm việc của công ty bị chia rẽ, hoặc thậm chí là phân biệt đối xử với nhau.

Vì vậy, việc loại bỏ thiên vị trong phỏng vấn giúp đem lại 3 lợi ích chính:

  • Sự đa dạng trong công ty giúp ứng viên hào hứng hơn. ⅔ Ứng viên khi được hỏi rất ưa thích làm việc trong một môi trường đa dạng loại người với nhau; vì vậy, công ty càng phong phú về loại hình nhân viên, càng thu hút nhiều ứng cử viên.
  • Sự đa dạng trong công ty giúp nhân viên sáng tạo hơn. Sự sáng tạo được thể hiện thông qua sự khác biệt về tính cách của nhân viên khi họ làm chung trong một nhóm làm việc, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.
  • Sư đa dạng trong công ty giúp công ty đạt hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu cho rằng các công ty làm việc đa dạng sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn 19% so với các công ty bình thường.

Tóm lại, giảm thiên vị trong phỏng vấn làm tăng sự đa dạng nhân viên và giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Dưới đây là những cách mà nhà quản tri có thể mở rộng sự lựa chọn của mình ra khi tuyển dụng.

   1. Kiểm tra lại cách dùng từ ngữ trong bản mô tả công việc

Iris Bohnet, một nhà kinh tế học hành vi của Harvard, tác giả cuốn What Works: Equality by Design, cho biết: Việc dùng nhiều cách mô tả công việc sao cho “hấp dẫn” hơn đôi khi không thu hút được nhiều ứng viên như công ty kỳ vọng, mà trái lại, còn khiến họ quay lưng với bài tuyển dụng của công ty. Cụ thể hơn, chỉ với cách dùng từ “salesman” (nhân viên bán hàng), nhà quản lí tuyển dụng có thể tạo ra một sự phân biệt giới tính từ khi công việc chỉ mới xuất hiện trên bàn giấy.

Nếu đó không phải là công việc quá chuyên môn, hãy hạn chế dùng những từ ngữ mang tính “rào cản” đối với người nộp đơn. Các công việc nên được mô tả rộng và bao hàm nhất có thể sẽ thu hút nhiều người quan tâm đến công việc của công ty hơn. 

   2. Che đi sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch thường bao gồm thông tin cần thiết cho nhà tuyển dụng, tuy nhiên nó cũng đem theo quá nhiều chi tiết về giới tính, giai cấp và chủng tộc. Ngay cả các nhà quản lý giỏi về vấn đề tuyển chọn cũng có thể dễ dàng từ chối với các ứng viên chất lượng chỉ vì sơ yếu lý lịch của người này không đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Để tránh sự thiên vị xảy ra trong quá trình tuyển dụng, một số công ty như Gapjumpers sẽ xem xét năng lực và kỹ năng của ứng viên thông qua một số bài kiểm tra nhằm đánh giá khả năng thực tế của ứng viên. Trong nội bộ, các công ty cũng có thể che đi sơ yếu lý lịch bằng cách xóa tên và các phần thể hiện tính cách trước khi chuyển tiếp những ứng viên này cho nhà quản lý tuyển dụng.

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

>>> Đọc tiếp phần 2 để khám phá 3 cách cuối cùng giúp Nhà tuyển dụng tuyển chọn nhân tài hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Theo Quartz

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận