• English

Bài Học Xây Dựng Văn Hoá Hợp Tác Từ 4 Nhà Lãnh Đạo Của Amazon, Target, IKEA Và Navy SEAL

Nhiều nhà lãnh đạo thường chia các nhóm của họ thành các nhóm nhỏ hơn để phân công nhiệm vụ rõ ràng và hiệu quả. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng để dẫn đến thành công của một nhóm là chính cách liên kết trong công việc giữa các thành viên với nhau. Dưới đây là một số câu chuyện từ các nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất về cách mà họ đã hợp tác với các đội nhóm trong doanh nghiệp của mình.

1. Gregg Steinhafel – Cựu CEO của Target tin rằng nhà quản lý có thể huấn luyện và đào tạo nhân viên để thúc đẩy môi trường làm việc có sự hợp tác tốt nhất.

Steinhafel cho rằng có một đội nhóm hùng mạnh và cộng tác với nhau là chìa khóa giúp mọi mục tiêu trở thành sự thật. Thay vì đóng vai trò là người đưa ra quyết định cho nhóm, người lãnh đạo nên là người hướng dẫn nhân viên của mình nghệ thuật hợp tác hiệu quả. Trong thời gian làm việc tại Target, Steinhafel thường tổ chức các buổi gặp mặt với từng cá nhân để thảo luận một cách cởi mở hơn với nhân viên. Ông cũng khuyến khích nhân viên nâng cao tinh thần kết nối với những người khác trong các văn phòng khác nhau của công ty bằng cách sử dụng các kênh giao tiếp qua video hoặc truyền thông xã hội.

2. Anders Dahlvig – cựu CEO của IKEA đã khuyến nghị việc tạo ra một nền văn hóa hợp tác chéo ở giai đoạn ban đầu.

Dahlvig nói rằng trong các doanh nghiệp, các nhóm được phân chia và phát triển với doanh số, tiếp thị và sản phẩm trong suốt thời gian các doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, các nhóm phát triển kinh doanh đôi khi phải chật vật trong việc tạo ra sự hợp tác chéo hiệu quả với các nhóm khác trong khi điều hành các công ty.

Trong thời gian Dahlvig làm việc tại IKEA, một người có thành tích tốt thế nào chăng nữa nhưng nếu không có tinh thần hợp tác với nhóm cũng sẽ khó lòng được thăng tiến hay vươn xa. Dahlvig chia sẻ rằng nhiều người rất giỏi tự phát triển bản thân nhưng lại không thể hợp tác với bất kỳ ai. Và ông cũng nói thêm rằng nếu các nhà lãnh đạo không loại bỏ những người nhóm người này thì cả tập thể sẽ không tránh khỏi những rủi ro.

3. Jocko Willink – cựu chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Mỹ – Navy SEAL nay đã trở thành tác giả của những tác phẩm bán chạy nhất, đã chỉ ra ý nghĩa giữa việc cộng tác trong chiến tranh và trong kinh doanh.

Willink nói rằng trước đây anh chưa bao giờ tham gia bất kỳ cuộc họp nào với một kế hoạch hoàn hảo trên tay. Vì mỗi đội (Navy SEALs, Army và Marines) đều có những kỹ năng và lợi thế riêng, họ đã ngồi lại với nhau để đưa ra cách tiếp cận phù hợp nhất để nâng cao khả năng của mỗi đội và mang lại kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, để kết hợp ba đội xuất sắc nhất cùng với nhau sẽ phải cần rất nhiều nỗ lực với sự khiêm tốn nhất định từ mỗi bên. Willink giải thích rằng các nhà lãnh đạo trong cả ba đội đều cực kỳ tham vọng; tuy nhiên, tất cả họ đều biết rằng thành công của tập thể mới chính là ưu tiên hàng đầu. Do đó, Willink đã mang trải nghiệm này vào công việc kinh doanh của mình và đối với anh, cách tốt nhất để đối phó với những khách hàng khó tính là đặt cái tôi của mình sang một bên và cố gắng xây dựng các mối quan hệ thật tốt.

4. Jeff Bezos – CEO của Amazon luôn xem các giám đốc điều hành của mình như các thành viên trong gia đình.

Tại Amazon, có một đội “siêu anh hùng” mang tên S-Team – một nhóm các giám đốc điều hành hàng đầu của Bezos nhưng không thuộc trong ban quản trị. Theo một báo cáo của Franklin Foer từ Đại Tây Dương, các thành viên của S-Team gần như có thể đọc được suy nghĩ của Bezos, vì họ cực kỳ thấu hiểu anh và cũng bởi vì anh luôn dành cho họ một tình cảm đặc biệt như người trong gia đình.

Bezos luôn khuyến khích S-Team chỉ ra bất kỳ vấn đề nào họ tìm thấy để đưa ra các giải pháp giúp phát triển Amazon. Do đó, họ thường xuyên thảo luận những vấn đề liên quan đến các quyết định về kinh doanh và quản lý của công ty.

James Thomson, một người quản lý của Amazon chia sẻ rằng tại Amazon, điều tối quan trọng nhất chính là đặt câu hỏi đúng; chính vì thế, các giám đốc điều hành luôn cố gắng thể hiện họ hiểu biết nhiều như thế nào.

Theo Business Insider

———-

Ngoài 4 nhà lãnh đạo kể trên, bạn còn biết thêm những câu chuyện về cách xây dựng văn hoá hợp tác của nhà lãnh đạo nào khác? Hãy chia sẻ cho PRIMUS nhé!

PRIMUS – TOP MANAGEMENT JOBS ONLY

Bình Luận