• English

Subscribed: Why The Subscription Model Will Be Your Company’s Future – And What To Do About It – Đánh Giá Sách

Sau khi đọc qua một số đầu sách khác nhau về rèn luyện các kỹ năng mềm và các kỹ năng chuyên môn cần thiết cho việc phát triển sự nghiệp của mình, tôi nhận ra rằng: Hầu như đến đến nay chẳng ai viết sách về Marketing nữa.

Marketing không chết, hẳn là vậy rồi. Tuy nhiên nếu nói một cuốn sách viết về cách làm sao để tạo ra một banner quảng cáo, hay hướng dẫn từ A đến Z để làm một video quảng cáo dài 30 giây sao cho thật bắt mắt là Marketing, tôi nghĩ điều đó chưa thực sự phù hợp. Marketers hằng ngày luôn đối mặt với câu chuyện làm sao hành trình trải nghiệm của người tiêu dùng diễn ra suôn sẻ nhất, từ trên mạng cho đến ngoài thực tế. Vì vậy, những cuốn sách đề cập đến những kinh nghiệm này thường xào đi xào lại và không đem lại nhiều giá trị cho dân làm Marketing, khi điều họ cần hiện nay là cách tư duy khác biệt, thay vì những thủ thuật khác biệt. Trong những cuốn sách đáng đọc của năm 2018, chỉ có một cuốn sách có chữ marketing trong tiêu đề, và trớ trêu thay, nó lại đứng sau từ killing (giết chết). Cuốn sách Killing Marketing cũng là một câu chuyện thú vị khác về góc nhìn của một CEO về Content Marketing trong mô hình kinh doanh của họ.

Vậy điều gì thay thế Marketing? Phải chăng đó là sự chuyển hướng vào trải nghiệm của khách hàng nhằm thu hút được sự chú ý và tăng doanh thu cho doanh nghiệp? Tien Tzuo, tác giả cuốn sách Subcribed: Why the Subscription Model Will Be Your Company’s Future – and What to Do About It (lược dịch: Mô hình trả phí theo tháng: Tại sao mô hình này sẽ là tương lai của công ty bạn – và cần làm gì với nó), giải thích: “Tôi nghĩ mọi người đều đồng ý rằng thương hiệu vẫn là một điều vô cùng quan trọng, nhưng ngày nay, bạn giới thiệu thương hiệu của mình qua trải nghiệm người dùng, không phải trên những quảng cáo.” Trong mô hình trả phí theo tháng mà tác giả đề cập, Marketing không phải là một phần thêm vào sau khi bạn đã nghĩ đến những việc chính trong mô hình kinh doanh của bạn – Marketing là phần cốt lõi của mô hình này.

Tzuo là nhà sáng lập và là giám đốc điều hành của Zuora, công ty phát triển phần mềm giúp các doanh nghiệp có thể quản lý được các thuê bao của họ. Ở một góc độ nào đó, cuốn sách là một ván bài tủ mà các công ty có thể tận dụng để phát triển dịch vụ của họ.  Subscribed dù không đề cập nhiều về tốc độ phát triển của mô hình kinh doanh, nhưng nếu người đọc chú ý kỹ, sẽ thấy mô hình này đang có những sự bức phá đáng kinh ngạc trong thời gian gần đây. Trước kia, mô hình trả phí theo tháng chỉ gói gọn trong những tờ tạp chí, báo và các câu lạc bộ sách. Tuy nhiên, hiện tại, người dùng còn đăng ký trả phí theo tháng đến việc làm đẹp (Birchbox), dao cạo râu (Dollar Shave Club), quần áo (Stitch Fix), thức ăn (HelloFresh), chuyến bay (Surf Air) và hàng hà sa số các dịch vụ điện tử như thiết kế đồ họa (Adobe), xem phim (Netflix) và nghe nhạc (Spotify, Apple Music).

Ảnh: Tien Tzuo và các công ty sẽ trở thành tương lai của ngành dịch vụ

Lợi ích của mô hình kinh doanh này rất rõ ràng. Bạn có thể nhận được dao cạo râu mà không cần phải đặt hàng, các công thức nấu ăn được tùy biến phù hợp cho khẩu phần và khẩu vị cho gia đình bạn, hay đơn giản là bài nhạc mới nhất của ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ được xuất hiện trong danh sách nhạc của bạn một cách tức thời và nhanh chóng. Những sự tiện lợi này quả thật rất khó để chối từ.

Tuy nhiên, những lợi ích của người dùng sẽ không là gì so với những gì mà công ty nhận lại được: Lượng lớn dữ liệu được cập nhật liên tục giúp công ty có thể cá nhân hóa được các dịch vụ của mình cho khách hàng, tạo ra một mối quan hệ chặt chẽ hơn với họ, đồng thời tạo ra dòng doanh thu tăng trưởng nhanh chóng cho doanh nghiệp. Mô hình trả phí theo tháng cũng cho phép các doanh nghiệp tập trung bán sản phẩm ở các thế hệ trước có thể chuyển đổi thành mô hình hiện đại hơn, trong đó lấy việc cung cấp dịch vụ là trọng tâm.

Trong tất cả những cuốn sách liên quan tới Marketing trong khoảng thời gian trở lại đây, Subscribed là cuốn sách đầu tiên thực sự nghiêm túc khi bàn luận về loại hình kinh doanh mới mẻ này và cách mà nó tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp. Tzuo dành riêng một chương để chỉ ra những điều cần phải thay đổi trong việc kế toán doanh thu từ dịch vụ trả phí theo tháng đến doanh thu thực hàng năm của doanh nghiệp, cũng như cách dự đoán doanh thu thu được trong những năm tiếp theo. Ý tưởng này thực sự mang tính đột phá và giúp cho đội ngũ Bán Hàng và Marketing của doanh nghiệp có thể nắm được những kỳ vọng của họ về mô hình này, từ đó giúp họ hiểu được rằng: Toàn bộ mô hình kinh doanh này phụ thuộc vào mối quan hệ cùng hưởng lợi của doanh nghiệp và những người trả phí theo tháng, không phải dựa trên số lượng sản phẩm bán ra hằng năm. Từ đó Tzuo giúp phần nào chứng tỏ được việc Marketing và câu chuyện trải nghiệm người dùng của khách hàng sẽ là cốt lõi của mô hình kinh doanh này và là sự sống còn của doanh nghiệp.

Sau tất cả, điều thú vị mà cuốn sách đem lại là bài học về mô hình kinh doanh đang phát triển này cho các giám đốc Marketing và chuyên viên của họ. Nếu họ chấp nhận sự thật Marketing không còn đơn thuần là quảng cáo nữa và những giá trị mà quảng cáo đang đem lại ít dần đi, thì những loại hình mới chính là thứ mà họ cần phải nhận thấy và áp dụng từ đó giúp đem lại những hiệu quả nhất định cho doanh nghiệp.

Thông tin sách và cách đặt hàng sách có thể tìm thấy ở đây.

PRIMUS – First Class Jobs Only

Bình Luận