• English

Lãnh Đạo Đa Dạng Giới: Khi Phụ Nữ Làm Lãnh Đạo

Không thể phủ nhận những ích lợi mà “đa dạng giới” mang đến cho doanh nghiệp, từ sự đa dạng trong văn hóa lẫn những chỉ số tài chính. Theo thống kê của tập đoàn McKinsey, việc áp dụng đa dạng về giới trong một quý giúp tăng đến 27% biên lợi nhuận kinh tế của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, bình đẳng giới và đa dạng giới đã trở thành mối quan tâm hàng đầu trong chiến lược của các doanh nghiệp. 

Tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn và văn hóa bền vững hơn với đa dạng giới 

Vì sự phát triển của đa dạng giới, các tổ chức đã tập trung hơn trong việc kết nối và nâng tầm phụ nữ trong đội ngũ nhân sự của họ. Thực tế cho thấy, khảo sát trên 2.400 doanh nghiệp toàn cầu, phụ nữ đang chiếm 29% trong đội ngũ lãnh đạo, chủ yếu là những vị trí giám sát, quản lý tầm trung. Khảo sát của DDI năm 2018 cũng cho thấy những doanh nghiệp sở hữu tỷ lệ đa dạng giới ít nhất 30% và đa dạng giới trong cấp quản lý là 20% sẽ có kết quả kinh doanh tốt hơn những doanh nghiệp còn lại. Cụ thể, doanh nghiệp có sự đa dạng giới tốt hơn mang lại những kết quả tốt hơn như sức mạnh lãnh đạo tốt hơn 1,7 lần, tăng trưởng lợi nhuận bền vững hơn 1,4 lần và văn hóa tăng trưởng mạnh mẽ hơn 1,5 lần 

Đa dạng giới, hay đa dạng tư duy, là chìa khóa của thành công 

Những doanh nghiệp có sự cân bằng trong đa dạng giới có những kết quả bền vững hơn là chỉ những kết quả tốt về chỉ số tài chính. Chiến lược lãnh đạo của họ không dừng ở việc sở hữu một mục tiêu đơn lẻ về nhân chủng, mà là một hệ thống những mục tiêu tích hợp đa dạng về con người, sản phẩm và những quyết định kinh doanh khác. Đặc điểm nổi bật nhất trong chiến lược của họ mà các doanh nghiệp khác có thể học hỏi là: 

  • Văn hóa của họ được xây dựng trên đa dạng và khác biệt: các nhà lãnh đạo sẽ làm việc cùng nhau để đưa ra giải pháp và nhiều góc nhìn đa dạng đó đã đem đến những kết quả tốt hơn. Ngoài ra, khả năng hợp tác giữa nhân viên trong toàn bộ công ty cũng tốt hơn. 
  • Họ lãnh đạo dựa vào sự khác biệt trong tư duy, không phải trong kỹ năng: về cơ bản, những lãnh đạo tại các doanh nghiệp này không hẳn là xuất sắc hơn những doanh nghiệp khác về kỹ năng. Nhưng họ có tư duy khác biệt hơn, họ tôn trọng đa dạng giới và tập trung vào phát triển con người nhiều hơn. 

Đa dạng trong doanh nghiệp dẫn đến những quyết định kinh doanh sáng tạo hơn

Làm thế nào để tăng sự hiện diện nữ giới trong đội ngũ lãnh đạo

Đa dạng giới đem lại những lợi ích bền vững cho một doanh nghiệp, điều này có thể đạt được thông qua phát triển những chiến lược về nhân sự. Về định hướng chung, doanh nghiệp cần phải tập trung vào những chiến lược phát triển chất lượng nhân sự. Đáng chú ý, chiến lược này cần được cá nhân hóa ở những mức độ nhất định vì mỗi người có một năng lực và một mục tiêu nghề nghiệp khác nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần liên tục giám sát và trao đổi về chất lượng công việc của mỗi người. Cụ thể, để phát triển nhân sự nữ giới lên cấp quản lý, doanh nghiệp có thể tập trung họ theo vị trí tiếp theo của họ:

  • Đối với việc phát triển lao động nữ vào vị trí giám sát, quản lý tầm trung, doanh nghiệp cần đầu tư vào sức khỏe và sự hạnh phúc của họ. Tạo không gian để họ được nắm nhiều trách nhiệm hơn và không ngừng hướng dẫn, khai phá tiềm lực lãnh đạo của họ. Doanh nghiệp cũng cần quan tâm và điều chỉnh kế hoạch phát triển sao cho thích hợp với mục tiêu tại từng thời điểm. Cuối cùng, các quyết định thăng tiến trong sự nghiệp nên được dựa vào kết quả làm việc, thể hiện qua dữ liệu chứ không phải dựa vào cảm tính. 
  • Đối với quản lý cấp cao, cần xây dựng hệ thống đánh giá hiệu suất làm việc công bằng và dựa vào mục tiêu. Kế hoạch phát triển nhân lực cũng cần phải được bắt đầu từ việc đánh giá điểm mạnh và điểm cần cải thiện của mỗi cá nhân. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có những chương trình cố vấn nội bộ và đặt mục tiêu cho việc phát triển thế hệ lãnh đạo tiếp nối.

Chiến lược phát triển lãnh đạo nữ giới cần cá nhân hóa theo vị trí

Chương trình cố vấn mang đến những góc nhìn và kiến thức mới

Lời khuyên từ PRIMUS

  1. Hoàn thành hệ mục tiêu đa dạng trong tổ chức, không chỉ về giới: mục tiêu đa dạng không phải là mục tiêu dễ thực hiện vì nó cần sự đánh giá tổng quan và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp từ nguồn lực của mình. Khi có được mục tiêu này, cần tuyển dụng và thăng tiến nhân viên theo mục tiêu đa dạng giới mà vẫn đảm bảo được các mục tiêu khác trong chiến lược kinh doanh 
  2. Khuyến khích chia sẻ kiến thức thông qua những chương trình cố vấn: Đây là một phương thức hiệu quả để phát triển những quản lý mới, đặc biệt là sự cố vấn đến từ bộ phận khác, hoặc sự cố vấn từ bên ngoài doanh nghiệp nhằm mang lại những kiến thức, góc nhìn mới mẻ để đa dạng hóa tư duy của nhân lực. 

——————–

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết này? Hãy comment cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

PRIMUS – FIRST CLASS JOBS ONLY

Bình Luận